Y tế

Giá khám bệnh theo yêu cầu tối đa 500.000 đồng/lượt

B.Dương (t/h) 03/07/2023 - 07:30

Theo Thông tư 13/2023, có 1.937 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu được quy định mức giá tối đa và tối thiểu, được áp dụng từ ngày 15/8. Trong đó, khung giá khám chữa bệnh tại cơ sở y tế hạng đặc biệt, hạng I có mức từ 100.000 đến 500.000 đồng; mức giá ở các cơ sở khác 30.500 - 300.000 đồng.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 13/2023 quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các bệnh viện công lập. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành thông tư liên quan giá khám chữa bệnh dịch vụ.

kham_benh(1).jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnam+)

Theo Thông tư 13/2023, có 1.937 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu được quy định mức giá tối đa và tối thiểu, được áp dụng từ ngày 15/8.

Cụ thể, khung giá khám chữa bệnh tại cơ sở y tế hạng đặc biệt, hạng I có mức từ 100.000 đến 500.000 đồng; mức giá ở các cơ sở khác 30.500 - 300.000 đồng. Riêng trường hợp mời nhân lực trong nước, ngoài nước đến khám và tư vấn sức khỏe, cơ sở y tế thu theo giá thỏa thuận với người bệnh.

Giá giường bệnh theo yêu cầu ở cơ sở y tế loại I không vượt quá 4 triệu đồng/giường; loại II không vượt quá 3 triệu đồng/giường; loại III không vượt quá 2,4 triệu đồng/giường và loại IV tối đa là 1 triệu đồng/giường.

Bên cạnh đó, khung giá một số dịch vụ y tế phổ biến khác cũng được quy định cụ thể. Theo đó, dịch vụ siêu âm Doppler màu tim 4D có giá không vượt quá 826.000 đồng/lượt; chụp CT 32 dãy có thuốc cản quang không vượt quá 1,584 triệu đồng/lượt; chụp CT Scanner từ 262 dãy trở lên có thuốc cản quang giá không vượt quá 5,25 triệu đồng/lượt; chụp động mạch vành hoặc thông tim chụp buồng tim dưới DSA có giá tối đa 10,15 triệu đồng/lượt...

Nhóm phẫu thuật nội soi robot là dịch vụ có giá cao nhất. Chẳng hạn, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực có giá tối đa hơn 134 triệu đồng, tối thiểu hơn 91 triệu đồng. Phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng có giá cao nhất hơn 124 triệu đồng, thấp nhất hơn 96,6 triệu đồng.

Với chuyên khoa ngoại lồng ngực - mạch máu, phẫu thuật bắc cầu mạch vành có giá cao nhất, với mức tối đa hơn 59,2 triệu đồng và tối thiểu hơn 18,1 triệu đồng. Mức giá tối đa phẫu thuật tạo hình eo động mạch hơn 40 triệu đồng, tối thiểu hơn 14,3 triệu đồng...

Trong phẫu thuật chuyên khoa ung bướu, dịch vụ xạ phẫu bằng Gamma Knife có giá cao nhất hơn 42,2 triệu đồng, xạ trị bằng X Knife có giá cao nhất hơn 41,3 triệu đồng...

Bộ Y tế khẳng định việc ban hành Thông tư không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT; người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo đó, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn thực hiện chi trả theo mức giá quy định tại Thông tư số 13/2018/TT-BYT; người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu thì thực hiện chi trả theo mức giá quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BYT.

Thông tư cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như: Quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Bộ Y tế khẳng dịnh, việc ban hành Thông tư là tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở khám chữa bệnh phát triển và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu theo đúng định hướng xã hội hóa công tác y tế; hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, phát huy cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; góp phần cải thiện thu nhập để cán bộ nhân viên y tế yên tâm phục vụ lâu dài.

Bên cạnh đó góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập; hạn chế người có khả năng kinh tế phải ra nước ngoài khám chữa bệnh và thu hút người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam; tạo điều kiện phát triển các gói BHYT bổ sung.

Thông tư cũng sẽ hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện và xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật. Từ đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ và tốt hơn vấn đề cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Việc ban hành Thông tư cũng khuyến khích các đơn vị chủ động, tích cực triển khai và đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. Nguồn thu từ hoạt động dịch vụ được tái đầu tư để tiếp tục đầu tư, phát triển kỹ thuật. Tạo điều kiện để huy động ngân sách nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực, địa bàn không thu hút được nguồn lực đầu tư, hỗ trợ thực hiện các chính sách về y tế cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá khám bệnh theo yêu cầu tối đa 500.000 đồng/lượt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO