Giải trí

5 tính năng AI đột phá trên iPhone

Lương Văn 13/03/2024 - 19:28

Để có thể tăng tính cạnh tranh, mới đây Apple đã tung ra 5 tính năng tưởng chừng quen thuộc nhưng lại bất ngờ và cải tiến với nhiều fan của ‘nhà táo’.

Khi ra mắt MacBook Air mới chạy chip M3, Apple gọi nó là "máy tính xách tay tốt nhất cho AI”. Nhưng trên thực tế, hãng này từ lâu đã tích hợp nhiều công cụ AI ẩn trong các sản phẩm của mình. Chẳng hạn như với iPhone, các ứng dụng như Camera, Photos, Siri và nhiều ứng dụng khác đều được AI hỗ trợ.

apple.jpg
Hãng đã sử dụng AI trong một số tính năng có sẵn trên iPhone và các thiết bị khác

1. Nâng cấp Siri

Apple từ lâu đã sử dụng AI để giúp Siri hiểu ngôn ngữ và phản hồi bằng giọng nói. Ra mắt từ năm 2011 trên iOS 5, Siri được dự báo sẽ được nâng cấp mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo trang Information, Apple có kế hoạch sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn - phần quan trọng của AI tổng hợp - để cải thiện Siri.

Nhờ đó, trợ lý ảo của Apple có thể phản hồi các lệnh thoại đơn giản cho các tác vụ phức tạp, chẳng hạn như chuyển ảnh thành ảnh GIF và cho phép người dùng gửi đi.

2. Bắt chước giọng nói người dùng

Apple chưa có chatbot riêng, nhưng hãng đã sử dụng AI trong một tính năng có sẵn trên iOS 17, đó là Personal Voice (Giọng nói cá nhân). Đây là tính năng sử dụng công nghệ học máy trên thiết bị để giúp người có nguy cơ bị mất giọng tái tạo giọng nói của mình. Để bắt chước giọng nói người dùng, iPhone yêu cầu bạn đọc to 150 cụm từ. Sau đó, thiết bị sử dụng AI để phân tích và tạo ra phiên bản tổng hợp của giọng nói đó.

Để giao tiếp bằng giọng nói tổng hợp mới này, bạn sẽ sử dụng công cụ nhập văn bản của iPhone để chuyển văn bản thành giọng nói trong FaceTime và các ứng dụng tương thích của bên thứ ba.

3. Sao chép văn bản từ hình ảnh

Live Text là một tính năng AI có sẵn trên phần mềm iOS 15 trở lên. Công cụ này cho phép nhận dạng văn bản viết tay và đánh máy trong ảnh, tương tự Google Lens. Văn bản sau đó có thể được sao chép, dán hay chỉnh sửa một cách dễ dàng.

Nhiều nhà sản xuất điện thoại cũng đã ra mắt những tính năng tương tự. Chẳng hạn như Honor - công ty con của Huawei đã giới thiệu tính năng Magic Text trên các thiết bị Magic 6 Pro và Magic V2.

4. Máy ảnh thông minh

iPhone cũng dựa vào các thuật toán tiên tiến để tạo ra phần lớn các tính năng của Máy ảnh.

Ví dụ như “Chế độ chân dung” của iPhone sử dụng AI để xác định đối tượng và tạo hiệu ứng xóa phông, “Chế độ điện ảnh” (trong iPhone 13 trở lên) có AI hỗ trợ mô phỏng khẩu độ mong muốn và tự động điều chỉnh tiêu cự để giữ cho đối tượng chuyển động luôn sắc nét.

Một trong những tính năng mới hơn được hỗ trợ bởi AI trong iOS 17 là khả năng xác định thú cưng trong ảnh, cho phép quản lý ảnh tốt hơn.

5. Nâng cấp tính năng Tự động sửa lỗi

Tính năng AutoCorrect (Tự động sửa lỗi) của iPhone là một công cụ hữu ích, giúp người dùng gõ văn bản nhanh hơn với từ và mẫu câu gợi ý, hạn chế lỗi chính tả và những từ ngữ mang tính xúc phạm.

Tuy nhiên, trong một vài tình huống, tính năng này cũng mang đến hạn chế về từ ngữ, tạo ra những câu văn rập khuôn, thiếu cảm xúc, khiến hiệu quả giao tiếp bị giảm sút.

Với bản cập nhật phần mềm mới nhất, Apple đã nâng cấp tính năng AutoCorrect, cho phép người dùng thoải mái hơn trong việc dùng từ. Ngoài ra, AutoCorrect có thể sửa lỗi chính xác và cung cấp nhiều văn bản dự đoán hơn.

Theo Apple, phần lớn cải tiến này là nhờ mô hình ngôn ngữ biến đổi mới của iOS 17, sử dụng máy học để dự đoán từ. AI này được đào tạo bởi rất nhiều dữ liệu, cho phép nó tìm hiểu ngữ cảnh và đa dạng hóa mẫu câu để mang lại hiệu quả giao tiếp cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tính năng AI đột phá trên iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO