Câu chuyện pháp đình

Cựu Bộ trưởng "làm mất" vali đựng USD nhận được từ Việt Á

Hải Long 05/01/2024 - 15:05

Sáng 5/1, tại phiên toà xét xử vụ án Việt Á, đại diện VKSND TP Hà Nội đã xét hỏi các bị cáo cùng những người có nghĩa vụ liên quan.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát liên quan đến việc ký các quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu kit test có đúng quy định của Điều 26 Luật Khoa học công nghệ không, bị cáo Chu Ngọc Anh thừa nhận “đây là một quyết định sai phạm”.

Về việc nhận tiền “cảm ơn” của Phan Quốc Việt (Chủ tịch Việt Á), ông Chu Ngọc Anh khai, khi lên phòng làm việc của ông, Việt nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Khi vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Cty Việt Á.

“Lúc đó, bị cáo nhận thức trong túi quà chỉ là sản phẩm mới, không có tiền nên để gói quà xuống dưới sàn nhà. Một tháng sau khi dọn phòng chuyển về công tác tại UBND TP Hà Nội, bị cáo mới biết đó là tiền”, ông Chu Ngọc Anh nói.

chu-ngoc-anh-509.jpeg
Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khai báo tại phiên tòa.

Bị cáo Chu Ngọc Anh trình bày tiếp: “Khi bị cáo định mang chiếc vali để 200.000 USD về UBND TP Hà Nội, nhưng do chưa sửa xong phòng làm việc nên bị cáo mang về nhà, để vali ở gara ô tô với dự định, bao giờ đi công tác sẽ mang theo để trả cho Phan Quốc Việt. Nhưng 21 tháng ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất và đây là điều đau xót nhất”.

Đại diện Viện kiểm sát hỏi: “Bị cáo không quan tâm và không dùng số tiền đó, vậy tiền đang ở đâu? Tại sao không lấy 200.000 USD mà bị cáo Việt đưa để giao nộp cơ quan điều tra mà lại quy đổi rồi nộp bằng tiền Việt Nam?”.

Bị cáo Chu Ngọc Anh trả lời: “Chắc 200.000 USD đó ở nhà thôi. Nhưng khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự thì có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp, nhưng lại không tìm thấy”.

Cho tới bây giờ, ông Chu Ngọc Anh cho biết, vẫn chưa tìm được túi quà có chứa tiền USD mà Phan Quốc Việt đưa.

Trong vụ án này, ông Ngọc Anh bị cáo buộc có 3 sai phạm, gồm ký quyết định cho Công ty Việt Á của Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test COVID-19, kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn Nhà nước.

Cựu Bộ trưởng biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài là của Nhà nước, do chính ông ta đại diện sở hữu nhưng lại để Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test, bán thu lời.

Tiếp theo, bị cáo Ngọc Anh còn chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức họp báo, khen thưởng Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á. Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bộ trưởng "làm mất" vali đựng USD nhận được từ Việt Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO