Câu chuyện pháp đình

Cướp tiền ảo, mang án thật 

Văn Kỳ 17/05/2023 - 07:37

Ngày 16/5, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ cướp tiền ảo trên cao tốc Long Thàn - Dầu Giây mức án từ chung thân cho đến hàng chục năm tù.

Theo hồ sơ, Hồ Ngọc Tài (33 tuổi), Trần Ngọc Hoàng (39 tuổi) có quen biết với L.Đ.N và cùng tham gia đầu tư Bitcoin ở TP.HCM, Đà Nẵng. Năm 2018, nghe anh N. tư vấn nên Tài đã bán hết 1.000 Bitcoin (trị giá khoảng 100 tỉ đồng), chuyển sang mua tiền ảo mới nổi như Aureus, Ifans... trên các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế, nhưng thua lỗ hết.

z4350302985261_026d133b130c0eb39b6510b8ea637524.jpg
Nhóm bị cáo lĩnh án từ chung thân đến hàng chục năm tù.

Cho rằng anh N. lừa mình, Tài bàn với Hoàng và nhóm bạn nghĩ cách cướp Bitcoin của anh N. Tài thuê thám tử tư với giá 25 triệu đồng tìm được nơi ở của anh N. tại chung cư ở TP. Thủ Đức, TP.HCM. Tài bí mật cho gắn định vị trên xe của anh N. để theo dõi. Tài cũng rủ thêm nhiều người tham gia, trong đó có 2 bị cáo Nguyễn Quốc Dũng (từng là cán bộ thuộc một phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM) và Nguyễn Anh Tuấn (từng là cán bộ Công an phường tại Quận 5, TP.HCM). Tài hứa sẽ chia 30% số Bitcoin lấy được cho nhóm bị cáo đồng phạm.

Ngày 17/5/2020, biết xe của gia đình anh N. đi từ Lâm Đồng về TP.HCM, nhóm Tài đeo khẩu trang, mũ, áo khoác để hành động. Cả nhóm đi nhiều ô tô chạy theo đuôi xe anh N. trên cao tốc từ Long Thành - Dầu Giây. Đến khu vực thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), một ô tô vượt lên trước xe anh N. chặn đầu, một chiếc khác đâm vào đuôi xe anh N.

hdxx-tuyen-an-3637.jpg
HĐXX ban hành bản án nghiêm minh đối với nhóm bị cáo.

Anh N. và người em vợ xuống xe, liền bị nhóm Tài ập đến rút súng (bắn đạn bi) khống chế. Những đối tượng còn lại ép vợ con anh N. lên ô tô khác, uy hiếp bằng kim tiêm chứa “máu nhiễm HIV” (làm giả bằng mực đỏ). Chúng dọa sẽ tiêm máu HIV vào vợ, con anh N., buộc anh N. đọc mật khẩu truy cập vào ví điện tử.

Trên đường di chuyển về TP.HCM, nhóm này tiếp tục đánh, buộc anh N. gọi cho anh trai chuyển thêm 1.000 Bitcoin cho chúng. Trong lúc nói chuyện, anh N. hét lớn khiến người anh ở nhà sinh nghi, không chuyển tiền. Còn nhóm kia bỏ gia đình anh N. và xe ở ven đường tại khu vực vắng vẻ ở Quận 2 (cũ), rồi mang điện thoại và camera hành trình đi phi tang để xóa dấu vết. Gia đình nạn nhân tự giải thoát, cầu cứu Công an. Kết quả giám định, số tiền ảo của anh N. bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin, quy đổi tổng trị giá hơn 37 tỉ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

HĐXX đồng thuận với cáo trạng VKSND truy tố, bị cáo Tài là chủ mưu, lôi kéo đồng phạm lên kế hoạch. Bị cáo Dũng có vai trò đồng phạm giúp sức, là người tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo một nhóm đi ô tô va chạm với xe của anh N. để uy hiếp, đe dọa khống chế, chiếm đoạt tài sản của anh N. Các bị cáo với vai trò đồng phạm khác.

Tại các phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là có tổ chức, được phân công, chặt chẽ, sử dụng hung khí nguy hiểm. Do đó, HĐXX cho rằng cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật bị cáo cầm đầu vụ án, cũng như xử lý nghiêm các bị cáo để răn đe, giáo dục.

Trên cơ sở đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng cùng mức án tù chung thân; bị cáo Nguyễn Quốc Dũng mức án 17 năm tù; bị cáo Nguyễn Anh Tuấn mức án 12 năm tù; 12 bị cáo là đồng phạm mức án từ 9 đến 19 năm tù về tội cướp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cướp tiền ảo, mang án thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO