Câu chuyện pháp đình

Trả giá vì phút nóng giận phá mộ dòng họ hàng xóm

Phú Nguyễn 31/10/2023 - 14:29

Vinh tức giận vì dòng họ Phạm có khu mộ giáp vườn cây nhà, mỗi lần dọn vệ sinh lại hay chặt cây keo, xà cừ trong vườn mà không thèm xin phép, sẵn rượu trong người Vinh cầm búa đinh đập phá mộ cho hả giận.

Trưa ngày 20/1, uống rượu xong trở về nhà, Bùi Văn Vinh (Thanh Hóa) thấy bực tức về khu mộ của dòng họ Phạm gần ngay vườn cây nhà mình. Mỗi khi đi dọn vệ sinh khu mộ người trong họ Phạm thường hay chặt các cành cây keo, xà cừ trong vườn của Vinh mà không hỏi ý kiến hay xin phép Vinh.

Càng nghĩ càng tức, sẵn có rượu trong người, Vinh đã lấy chiếc búa đinh đập nhiều cái vào ba phần mộ nhỏ và một phần lăng mộ chính thuộc khu lăng mộ họ Phạm. Sau đó, Vinh phá mái che bát hương trong lăng mộ, đập vỡ phần bát hương, rạn trụ bàn để bát hương, vỡ một phần đá ốp phía bên phải của lăng mộ, gãy phần mái có gắn đầu rồng phía trên bên phải trước mặt của mái lăng mộ chính.

dapphamoma(1).jpg
Ảnh minh họa.

Đập phá xong Vinh trở về nhà, chiều ngày hôm sau tỉnh rượu, ngẫm lại hành vi của mình, Vinh nhận thấy mình đã vi phạm pháp luật. Biết không thể che giấu được lâu, nên đã đến Công an huyện thừa nhận toàn bộ hành vi và giao nộp chiếc búa đinh.

Theo kết quả của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, xác định giá trị hiệt hại của 03 ngôi mộ có mái che được đúc bằng bê tông, bề mặt ốp gạch tráng men màu đen, kích thước dài 115cm, rộng 68cm, cao 110cm, bị đập sứt mẻ một góc tại thời điểm bị đập phá có giá trị là 1.900.000đ. Giá trị thiệt hại của 01 lăng mộ làm từ đá nguyên khối màu trắng-xanh, bị đập sứt mẻ phần đầu rồng bên phải, sứt mẻ góc một phần bàn bát hương và sứt mê phần giữa bát hương tại thời điểm bị đập phá là 1.067.000. Tổng cộng là 2.967.000đ.

Căn cứ vào kết quả định giá, Cơ quan Công an đã khởi tố Bùi Văn Vinh về hành vi “Xâm phạm mồ mả”. Quá trình điều tra, Vinh đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho dòng họ Phạm số tiền 40.000.000đ. Người đại diện cho dòng họ Phạm không yêu cầu, đề nghị Bùi Văn Vinh phải bồi thường, đền bù thêm khoản nào khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Vinh.

Ngày 30/6, TAND huyện Thạch Thành đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Vinh 9 tháng tù về tội “Xâm phạm mồ mả”. Sau đó, Vinh có đơn kháng cáo đề nghị Toà án cấp phúc thẩm giảm hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, Bùi Văn Vinh thừa nhận hành vi phạm tội, phù hợp với tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX phúc thẩm nhận thấy, khi quyết định hình phạt Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; sau khi phạm tội đã đến Cơ quan Công an đầu thú, đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt - là các tình tiết giảm nhẹ là đúng quy định tại các điểm b. i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, HĐXX Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt Bùi Văn Vinh 9 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Mặc dù, năm 2020, theo nhận định của Tòa án cấp sơ thẩm, bị cáo bị xử phạt hành chính về hành vi gây thương tích, nhưng đã hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt hành chính. Mặt khác, bị cáo không trốn tránh, các cơ quan có thẩm quyền không giao quyết định xử phạt, cũng không đôn đốc việc thi hành quyết định. Do đó, bị cáo thuộc trường hợp chưa bị coi là đã bị xử lý hành chính.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình xác nhận của UBND xã hoàn cảnh gia đình khó khăn, hiện đang nuôi 3 con nhỏ, bố mẹ già và là lao động chính, có thời gian phục vụ trong quân đội - là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự (là tình tiết mới tại phiên tòa phúc thẩm).

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù, cho hưởng án treo. Hình phạt này đối với Vinh thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cũng là cơ hội để Vinh trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá vì phút nóng giận phá mộ dòng họ hàng xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO