Tin tức pháp luật

Tổng cục Hải quan nói gì về vụ buôn lậu sợi Polyester?

Hải Long 14/09/2023 - 13:12

Tổng cục Hải Quan cho biết, Cục Hải quan Bình Phước đã tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ liên quan tới đường dây buôn lậu sợi Polyester mà Công an TP. HCM vừa triệt phá.

Ngày 14/9, Tổng cục Hải quan cho biết Cục Hải quan Bình Phước đang tích cực phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới vụ lậu sợi Polyester.

haiquan(1).jpg
4 cán bộ Chi cục Hải quan Chơn Thành liên quan bị bắt trong vụ buôn lậu.

Theo Tổng cục Hải quan, đơn vị này đã chỉ đạo Cục Hải quan Bình Phước rà soát, xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan. Theo đó, ngày 31/8/2023, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức có liên quan để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Đồng thời phối hợp với cơ quan Công an tập trung rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan; Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến quy trình thủ tục hải quan, Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị và của từng công chức, cán bộ có liên quan (bao gồm công chức, công chức lãnh đạo cấp Tổ/đội, Chi cục, Cục).

Trên cơ sở căn cứ sai phạm của các cá nhân, đơn vị đối chiếu với các quy định về xử lý kỷ luật công chức, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước sẽ xem xét, kiểm điểm, xử lý kỷ luật công chức vi phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị (Đảng, hành chính) có liên quan theo đúng quy định.

Ngày 12/9, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM cho biết đã triệt phá đường dây buôn lậu sợi Polyester, xuất xứ Trung Quốc (có mức thuế chống bán phá giá 17,45%) do các đối tượng người Trung Quốc móc nối với các đối tượng người Việt Nam thực hiện tại TP.HCM và tỉnh Bình Phước thông qua hình thức chuyển cảng.

hcmhaiquan.jpg
Một số hàng hóa là sợi Polyester, xuất xứ Trung Quốc bị bắt giữ.

Các đối tượng đã lập các công ty “ma”, có trụ sở tại tỉnh Bình Phước nhằm tạo điều kiện cho việc mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Sau đó, các đối tượng làm giả chứng từ ngoại thương (Invoice) của các công ty bán hàng tại Trung Quốc, rồi điều chỉnh thông tin chi tiết về hàng hóa từ sợi Polyester (có mức thuế chống bán phá giá là 17,45%) sang sợi đơn Mono-pylamen polyurethan đàn hồi không xoăn, không dún (có mức thuế chống bán phá giá là 0%) đồng thời giảm trọng lượng hàng hóa thực tế. Tiếp đó, làm thủ tục khai báo hải quan hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành để nhập lậu số lượng lớn mặt hàng sợi Polyester.

4 cán bộ Chi cục Hải quan Chơn Thành liên quan trong sự việc này là: Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Hải quan nói gì về vụ buôn lậu sợi Polyester?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO