Tin tức pháp luật

Triệt phá vụ hối lộ cán bộ, trốn thuế chống bán phá giá “khủng”

Văn Kỳ 13/09/2023 - 13:06

Để tránh mức thuế chống bán phá giá của cơ quan nhà nước, các đối tượng đã dùng các công ty “ma” do mình lập nên sau đó móc nối với cán bộ hải quan, dùng thủ thuật tráo hàng từ danh mục bị đánh thuế chống phá giá 17,45% sang danh mục 0%, gây thiệt hại lớn đối với Nhà nước.

Theo thông tin của Công an TP.HCM, Bạch Tấn Cường (sinh năm 1980; quốc tịch Trung Quốc, HKTT: Quận 4, TP.HCM) đã thành lập Công ty TNHH TM SX Sunview (trụ sở tỉnh Bình Phước). Võ Thanh Tuấn (sinh năm 1987, HKTT huyện Nhà Bè) thành lập Công ty TNHH TM & SX Long Tân Vina (trụ sở tỉnh Bình Phước) để đứng tên bên nhập khẩu, chứ không có hoạt động thực. Các công ty này có nhiệm vụ mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Chơn Thành - tỉnh Bình Phước.

triet-pha-vu-hoi-lo-can-bo-tron-thue-chong-ban-pha-gia-khung-(1).jpg
Từ trái qua phải: Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Xuân Tùng

Bạch Tấn Cường chỉ đạo nhân viên của mình là Nguyễn Vĩnh Hòa (sinh năm 1988; quê Khánh Hòa) và Huỳnh Thị Huyền Trâm (sinh năm: 1988; quê Kiên Giang) làm giả hóa đơn, chứng từ ngoại thương (Invoice) của các công ty bán hàng tại Trung Quốc. Các đối tượng tự điều chỉnh thông tin chi tiết về hàng hóa từ sợi Polyester (có mức thuế chống bán phá giá là 17,45%) sang sợi đơn mono-pylamen polyurethan đàn hồi không xoăn (có mức thuế chống bán phá giá là 0%), đồng thời giảm trọng lượng hàng hóa thực tế.

Sau đó, các đối tượng làm thủ tục khai báo hải quan hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành - tỉnh Bình Phước để nhập lậu số lượng lớn mặt hàng sợi Polyester. Đối tượng Võ Thanh Tuấn cũng sử dụng thủ đoạn này khi sử dụng pháp nhân Công ty TNHH TM & SX Long Tân Vina để nhập lậu mặt hàng sợi Polyester.

triet-pha-vu-hoi-lo-can-bo-tron-thue-chong-ban-pha-gia-khung-2(1).jpg
Từ trái qua phải: Võ Thanh Tuấn, Bạch Tấn Cường, Nguyễn Vĩnh Hòa

Để thực hiện các thủ tục nhập khẩu hàng hóa, Bạch Tấn Cường và Võ Thanh Tuấn đã hối lộ cho công chức hải quan thuộc Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với số tiền 3.500.000 đồng/1 container. Theo đó, các lô hàng do các đối tượng đánh tráo được bỏ qua các khâu kiểm tra, kiểm hóa theo quy định và vận chuyển về những địa điểm không đúng quy định.

Ngày 21/8, Công an TP.HCM quyết định bất ngờ kiểm tra các công ty và các kho hàng có liên quan của những đối tượng trên tại Quận 8, Quận 11, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Công an phát hiện, thu giữ các tài liệu, chứng từ, chữ ký số, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động nhập khẩu sợi Polyester của Công ty TNHH TM SX Sunview, Công ty TNHH TM & SX Long Tân Vina và hơn 700 tấn sợi các loại không có hóa đơn, chứng từ.

Công an triệu tập làm việc với 4 đối tượng Bạch Tấn Cường, Nguyễn Vĩnh Hòa, Huỳnh Thị Huyền Trâm và Võ Thanh Tuấn, bước đầu thừa nhận hành vi nhập khẩu sợi Polyester nhưng khai báo là sợi đơn mono-pylamen polyurethan để trốn thuế. Từ tháng 3/2023 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã nhập lậu 258 container mặt hàng sợi Polyester (trong đó có 21 container được phân loại kiểm tra luồng đỏ) với tổng giá trị hàng hoá ước tính gần 150 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan Công an xác định vụ việc có sự tiếp tay của một số công chức tại Chi cục Hải quan Chơn Thành là: Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng. Những công chức này khai đã không thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định của Luật Hải quan đối với các container hàng của các công ty do các đối tượng nêu trên.

Ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 8 đối tượng: Bạch Tấn Cường, Nguyễn Vĩnh Hoà, Huỳnh Thị Huyền Trâm, Võ Thanh Tuấn về tội “Buôn lậu” quy định tại Điều 188, Bộ luật Hình sự; Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354, Bộ luật Hình sự.

VKSND TP.HCM đã phê chuẩn các quyết định trên. Hiện cơ quan Công an đang mở rộng, điều tra, xử lý vụ án theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá vụ hối lộ cán bộ, trốn thuế chống bán phá giá “khủng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO