TPHCM: Cư dân chung cư Gia Phú “tố” Ban Quản trị lạm thu, không minh bạch tài chính

Nhật Khải - Gia Nguyễn| 28/01/2021 19:19

Nhiều cư dân sống tại chung cư Gia Phú (đường số 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) khiếu nại về việc ông Đồng Văn Tuyền, Trưởng Ban Quản trị chung cư Gia Phú lạm thu, không minh bạch tài chính trong nhiều năm liền.

2-w500-h317.jpg

Chung cư Gia Phú

Phản ánh đến Công lý & Xã hội, nhiêu cư dân sinh sống tại chung cư Gia Phú (đường số 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) đồng loạt ký đơn, khiếu nại về hành vi lợi dụng chức quyền, lạm thu, không minh bạch tài chính của ông Đồng Văn Tuyền, Trưởng Ban Quản trị (BQT) chung cư Gia Phú.

Theo đó, tháng 9/2020, BQT chung cư Gia Phú có thông báo về báo cáo hoạch toán thu chi của chung cư trong quý I, II năm 2020. Bảng báo cáo chỉ thống kê sơ sài về tổng tiền thu chi nhưng không có bảng kê khai chi tiết hàng tháng và không có chữ ký của đại diện BQT chung cư. Trong đó, tổng doanh thu từ tháng 10/2017 - 30/9/2020 là 3.274.332.333 đồng, còn tổng chi là 3.229.332.333 đồng.

Báo cáo cũng nêu rõ: Những khoản thu chi trực tiếp của BQT đã công khai 1 tháng/1 lần, 6 tháng/1 lần trong thời gian có BQL, niêm yết công khai tại khu vực thông tin chung cho cư dân, đồng thời giải đáp thắc mắc của cư dân khi có yêu cầu. Tuy nhiên, cư dân trong chung cư vô cùng bức xúc vì trong quá trình ông Tuyền đảm nhận vị trí Trưởng BQT, ông không hề công khai các khoản thu chi, dù người dân có khiếu nại nhưng vẫn không được giải thích rõ ràng.

Cư dân còn khiếu nại về việc ông Tuyền tự ký kết với 6 trạm phát sóng khai thác trong chung cư Gia Phú, gồm: Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Đô, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hồng Việt, CN Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Công ty Quảng cáo Mặt Trời Đỏ và các bãi giữ xe trong khuôn viên chung cư nhưng không hề thông qua cư dân và không có báo cáo rõ ràng về các khoản tiền thu được.

Theo Hợp đồng hợp tác đầu tư giữa bà Trần Thúy Hồng, Trưởng BQT chung cư Gia Phú (nay là ông Đồng Văn Tuyền- PV) và Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Đô (Công ty Đông Đô) do ông Nguyễn Ngọc Sơn làm Tổng Giám đốc về việc đầu tư, lắp đặt hạ tầng thiết bị viễn thông và cung cấp dịch vụ tại chung cư Gia Phú thì mỗi tháng, Công ty Đông Đô phải trả 10 triệu đồng cho BQT chung cư Gia Phú.

Nội dung hợp đồng nêu rõ: Hợp đồng có thời hạn 2 năm. Khi có sự thay đổi người đại diện BQT thì hợp đồng vẫn được duy trì với các điều khoản không đổi, sự thay đổi đại diện BQT được thể hiện bằng phụ lục đi kèm hợp đồng. Như vậy ước tính số tiền thu được từ năm 2017-2020 là khoảng hơn 300 triệu đồng nhưng theo phản ánh của cư dân, toàn bộ số tiền thu được từ Công ty Đông Đô, 4 trạm phát sóng còn lại và các bãi giữ xe tại chung cư đều không được thông qua cư dân.

1-w500-h411.jpg

Lối cửa chính của chung cư Gia Phú bị đóng chặt, cư dân phải di chuyển theo lối đi mới do BQT mở

Cư dân cũng phản ánh về việc ông Tuyền đã tự ý đóng chặt cửa chính của chung cư tại hẻm 219 và mở một lối đi riêng. Việc thay đổi lối đi gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vì lối đi mới không thuận tiện giao thông và thường xuyên xảy ra các vụ trộm, cắp.

“Chúng tôi biết rõ ý đồ của ông Tuyền khi mở lối đi riêng là để thu tiền xe ra vô, tránh sự nhòm ngó của dân như lối cửa chính cũ. Ngày trước xe vô chung cư miễn phí nhưng từ ngày ông Tuyền lên thì phải đóng tiền nhưng tiền đó đi đâu thì không ai biết”, chị Hồng, cư dân tại chung cư Gia Phú bức xúc.

Dù cư dân đã nhiều lần yêu cầu lập tổ kiểm tra tài chính nhưng BQT và BQL chung cư vẫn có thái độ thờ ơ, không hợp tác. Hiện tại, tập thể cư dân chung cư Gia Phú đã gửi đơn tố cáo lên các cơ quan như: UBND phường Bình Hưng Hòa, UBND quận Bình Tân, cơ quan công an…

Nhằm thông tin một cách khách quan về vụ việc, phóng viên đã liên hệ ông Đồng Văn Tuyền. Ông Tuyền cho biết, những nội dung mà cư dân phản ánh là vu vơ, không có chứng cứ nhằm làm giảm uy tín của bản thân ông và BQT cũ.

3-w500-h472.jpg

Công văn của UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân trả lời cư dân chung cư Gia Phú

Trao đổi với Công lý & Xã hội, ông Nguyễn Phước Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cho biết, phường có nắm đươc thông tin khiếu nại của người dân ở chung cư Gia Phú. Tuy nhiên, các vấn đề tại chung cư do người dân và BQT quyết định, không thuộc thẩm quyền giải quyết của phường.

Chung cư Gia Phú có 389 căn hộ với 1.400 nhân khẩu. Trong đó, căn hộ thường trú: 210, căn hộ tạm trú: 163, căn hộ cho thuê: 110, căn hộ không người ở: 16; hình thành 4 tổ dân phố thuộc Khu phố 7 (gồm 60,61,62,63).

BQT khi được kiện toàn và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2017 với 5 thành viên nhưng 1 năm sau chỉ còn lại 2 thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Cư dân chung cư Gia Phú “tố” Ban Quản trị lạm thu, không minh bạch tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO