Công nghệ

JPMorgan: Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển AI

Bảo Yến 21/08/2023 - 07:21

Đó là nhận định của ông Ranjan Sharma – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài sản lĩnh vực công nghệ truyền thông và viễn thông (TMT) khu vực Đông Nam Á của ngân hàng JPMorgan trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây.

1908-ai.png
Ảnh minh họa

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC ngày 15/8, khi được hỏi quốc gia Đông Nam Á nào có triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh hơn các nước khác, ông Ranjan Sharma – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài sản lĩnh vực công nghệ truyền thông và viễn thông (TMT) khu vực Đông Nam Á của ngân hàng JPMorgan – đánh giá Việt Nam có thể dẫn đầu khu vực về phát triển AI.

“Nếu nói về phát triển AI, có lẽ chúng ta nên nhìn vào Việt Nam. Họ sở hữu lượng người lao động làm việc trong lĩnh vực IT lớn và tăng đến 20-30% mỗi năm. Tôi tin rằng trong ngành dịch vụ cung cấp IT outsourcing, chuyên cung cấp dịch vụ IT để thực hiện quản lý, bảo trì và điều hành IT của doanh nghiệp, số người làm việc trong ngành này đã là 300.000 người và con số còn phát triển hơn nữa”.

Nhà nghiên cứu chỉ ra các công ty đều đang đầu tư vào việc phát triển ngôn ngữ lập trình, đầu tư vào công nghệ trong khi con người cũng chuẩn bị sẵn sàng cho một thời kỳ số hoá, ứng dụng điện toán đám mây. Chính vì vậy, “Việt Nam có thể dẫn đầu khu vực về phát triển AI”, ông Ranjan nhấn mạnh.

Trước đó, trong nhiều báo cáo của các hãng truyền thông và tổ chức nước ngoài, Việt Nam ngày càng thăng hạng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Hồi tháng 2, trang Forbes (Mỹ) đã có bài viết “Vị thế về AI của Việt Nam đang thăng hoa,” trong đó dẫn các nguồn nghiên cứu cho thấy vị trí dẫn đầu của Việt Nam trong lĩnh vực AI và sự phát triển mạnh mẽ về AI của quốc gia.

Forbes dẫn nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho hay doanh thu của ngành công nghệ thông tin-truyền thông năm 2021 là 136,153 triệu USD, tăng mạnh so với mức 124,678 triệu USD năm 2020.

Các cơ quan chức năng cũng ước tính tỷ trọng giá trị của Việt Nam trong doanh thu công nghệ thông tin-truyền thông đạt 24,65%, tăng đáng kể so với những năm trước.

Việt Nam hiện có trên 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, tăng 5.600 doanh nghiệp so với năm 2020 và có gần 1.000 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin-truyền thông mang thương hiệu Việt. Ước tính, Việt Nam có trên 1 triệu lao động công nghệ thông tin truyền thông và hơn 80.000 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng các chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng 50 trường đại học, học viện giảng dạy các chuyên ngành liên quan đến AI.

Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế tại Canada và Oxford (Vương quốc Anh) xếp Việt Nam ở vị trí thứ 6 trong ASEAN và thứ 62 trên thế giới về Chỉ số sẵn sàng cho Trí tuệ nhân tạo AI của Chính phủ năm 2021.

Đây là lần đầu tiên Chỉ số sẵn sàng cho AI của Việt Nam đạt 51,82/100, vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72 và giúp quốc gia Đông Nam Á tăng 14 bậc so với năm ngoái.

Trong khi đó, hãng OpenGov Asia đưa tin Việt Nam xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN và thứ 55 trên toàn cầu về Chỉ số sẵn sàng AI năm 2022, tăng 7 bậc so với năm 2021. Chỉ số trung bình của Việt Nam là 53,96, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 44,61 điểm.

Chính phủ Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh vào AI và các công nghệ kỹ thuật số khác, chẳng hạn như học máy, chuỗi khối, phân tích dữ liệu lớn, Internet vạn vật (IoT) và điện toán đám mây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JPMorgan: Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO