Công lý Media

Trí tuệ nhân tạo khiến khoảng 3.900 lao động Mỹ bị mất việc trong tháng 5/2023

Bạch Dương (tổng hợp) 03/06/2023 - 22:46

Theo báo cáo về việc làm của Challenger, các doanh nghiệp Mỹ đã quyết định sa thải trên 80.000 nhân viên trong tháng 5 vừa qua. Đáng chú ý, trong số này có khoảng 3.900 người, tương đương 5%, bị sa thải vì trí tuệ nhân tạo (AI).

Báo cáo về việc làm của Challenger, một tổ chức tư nhân của Mỹ, chỉ ra số nhân viên mất việc làm trong tháng 5 vừa qua đã tăng 20% so với tháng 4 và gần gấp 4 lần so với một năm trước.

Đáng chú ý, trong số lao động mất việc nói trên, 25% bị cho nghỉ việc vì công ty đóng cửa và khoảng 3.900 người, tương đương 5%, bị sa thải vì trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là lần đầu tiên có những doanh nghiệp sa thải lao động do AI.

tri-tue-nhan-tao-ai-2-3436.jpg
Trí tuệ nhân tạo khiến khoảng 3.900 lao động Mỹ bị mất việc trong tháng 5/2023. Ảnh minh họa

Hãng tin Bloomberg của Mỹ phân tích rằng báo cáo trên có thể coi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy AI bắt đầu ảnh hưởng tới việc làm của con người.

Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ gần đây công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy sự phát triển của AI tạo sinh như ChatGPT sẽ thay thế khoảng 300 triệu việc làm trên toàn thế giới.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng số nhân viên bị sa thải tại Mỹ là 420.000 người, tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước, cũng là mức cao nhất kể từ năm 2020, thời kỳ đầu bùng phát đại dịch COVID-19.

Xét về tổng thể, các chỉ số thị trường tuyển dụng của Mỹ vẫn duy trì xu hướng tích cực, nhưng chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và làn sóng phát triển AI đang bắt đầu ảnh hưởng tới những công việc lương cao tại các doanh nghiệp lớn hay công ty công nghệ của nước này.

Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố mới đây, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của nước này chỉ tăng vừa phải vào tuần trước, trong khi dữ liệu của tuần trước đó được điều chỉnh giảm mạnh.

Cụ thể, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã tăng 4.000 đơn lên mức 229.000 đơn, thấp hơn so với mức dự đoán của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra là 245.000 đơn. Số liệu của tuần trước đó cũng được điều chỉnh thấp hơn 17.000 đơn so với báo cáo ban đầu.

Trong khi đó, số đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp sau một tuần thất nghiệp đầu tiên – một chỉ số đại diện cho tình hình tuyển dụng - giảm 5.000 đơn xuống còn 1,794 triệu đơn.

Theo phân tích, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp phù hợp với những dữ liệu gần đây về doanh số bán lẻ, hoạt động sản xuất và kinh doanh, cho thấy nền kinh tế Mỹ đang lấy lại động lực vào đầu quý II/2023. Sự thắt chặt của thị trường lao động cũng đang hỗ trợ tăng trưởng tiền lương, giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và giữ cho toàn bộ nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán tình trạng sa thải lao động ở Mỹ sẽ gia tăng thời gian tới, khi tác động của việc tăng lãi suất lan rộng ra khắp nền kinh tế và việc thắt chặt các điều kiện cho vay khiến các doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận tín dụng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo khiến khoảng 3.900 lao động Mỹ bị mất việc trong tháng 5/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO