Bạn đọc

Đơn thư do công trình xây dựng trên đất quy hoạch lộ giới

Văn Nam 27/10/2023 15:44

Người dân khu phố 3, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 (TP. HCM) cho rằng, một công trình nằm trên đất quy hoạch lộ giới, được cấp phép xây dựng có thời hạn. Hơn nữa, địa chỉ trên giấy phép có dấu hiệu không trùng với địa chỉ trên thực địa.

Ngày 26/6/2023, UBND quận 1 cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn số 140/GPXD cho bà H.T.N.D được xây dựng nhà ở số 95/32 đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1. Đây là công trình nhà ở riêng lẻ, quy mô một tầng, cao 3,6m.

z4818634321965_3be0a23a5fb9462093882a369b7fd376.jpg
Công trình xây dựng trên nền căn chòi cũ ngay tại trung tâm khuôn viên (hình ảnh chụp trước lúc công trình khởi công)

Ngay sau đó, tập thể người dân khu phố 3, phường Cầu Ông Lãnh đã gửi đơn kiến nghị UBND quận 1 kiểm tra, xem xét lại việc cấp phép xây dựng vì cho rằng không phù hợp, đồng thời đề nghị ngăn chặn việc thi công công trình.

Theo người dân, khu đất được cấp phép xây dựng có diện tích gần 65m2, thuộc thửa 21 tờ bản đồ số 6 (bằng khoán 2433 cũ) phường Cầu Ông Lãnh và nằm hoàn toàn trên hẻm quy hoạch lộ giới 14.5m.

Về nguồn gốc, trước năm 1975, khu đất là bãi tập kết xe đạp xích lô cho thuê của gia đình bà D. Sau thời điểm cải tạo công thương nghiệp, hai lô đất liền kề bị thu hồi, hiện làm khuôn viên chung cho tập thể người dân nhưng vì lý do nào đó, khu đất diện tích gần 65m2 này không bị quốc hữu hóa. Tuy nhiên bà D cũng không thể xây dựng công trình mà chỉ dựng căn chòi nhỏ để đồ đạc.

h2-q1.jpg
Sau khi công trình hoàn thành, khoảng không gian này sẽ biến mất (ảnh chụp thời điểm công trình chưa khởi công xây dựng)

Trong đơn kiến nghị, người dân cho rằng, ngay tại bằng khoán 2443 ghi rõ, muốn xây dựng phải có sự đồng ý của người dân xung quanh, tuy nhiên người dân không được hỏi ý kiến. Hơn nữa, việc cấp phép xây dựng có thời hạn phải đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, hài hòa kiến trúc, cảnh quan khu vực.

Trao đổi với PV, một người dân cho biết: Hiện thành phố đang có chủ trương mở rộng các con hẻm nhằm chỉnh trang đô thị, tạo không gian sống thông thoáng, thuận tiện cho giao thông đi lại. Do đó, việc UBND Quận 1 cấp GPXD tạm thời cho công trình bà D trên đất quy hoạch là không phù hợp, người dân không đồng thuận việc này.

“Hẻm 95 Nguyễn Thái Học có rất nhiều người già và trẻ nhỏ, việc tăng mật độ xây dựng khi có hỏa hoạn, chúng tôi sao thoát ra được”, một cư dân lớn tuổi bức xúc khi được hỏi về việc này.

h4-q1.jpg
Hiện công trình đã bắt đầu triển khai xây dựng
2.jpg
Khi công trình được xây dựng, lối đi tại các con hẻm bị hạn chế

Cũng theo người dân ở đây, vị trí công trình trong GPXD không trùng khớp với vị trí công trình bà D đang khởi công xây dựng trên thực địa.

Cụ thể, trong GPXD có thời hạn số 140/GPXD, vị trí công trình nằm ở địa chỉ số 95/32 đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh. Hiện ở địa chỉ này đang tồn tại căn nhà 3 tầng khang trang, kiên cố. Trong khi đó, vị trí công trình được cấp phép xây dựng nằm ở khu đất đối diện, tách biệt hoàn toàn với địa chỉ 95/32 bởi con hẻm.

Ngoài ra, khu đất xây dựng công trình nằm ở trung tâm khuôn viên, là khoảng không gian sinh hoạt chung cho các gia đình trong hẻm 95 Nguyễn Thái Học. Khi xây dựng xong, công trình sẽ có 4 mặt tiền, án ngữ trước mặt các căn nhà xung quanh, khiến không gian sống bị bó hẹp gây ảnh hưởng tới mĩ quan đô thị.

h5-q1(1).jpg
Địa chỉ trên điểm báo công trình và địa chỉ trên GPXD không trùng khớp với nhau

Theo ghi nhận thực tế của PV, phản ánh của người dân có cơ sở, tại địa chỉ 95/32 hiện đang tồn tại căn nhà 3 tầng, còn khu đất được cấp phép xây dựng nằm đối diện, tách biệt bởi con hẻm. Hiện tại vị trí này có căn chòi nhỏ, lợp mái tôn, được treo biển báo về việc thi công công trình. Mấy ngày qua, nhân vật lực đã được tập kết để triển khai xây dựng công trình.

Đáng chú ý, biển thông báo công trình thể hiện, vị trí công trình có địa chỉ 95/53 Nguyễn Thái Học, hoàn toàn không trùng khớp với địa chỉ 95/32 trên GPXD tạm thời số 140.

vbq1kn.jpg
Văn bản phản hồi người dân của UBND quận 1

Phản hồi kiến nghị của người dân, UBND quận 1 xác nhận, phần đất được cấp phép xây dựng nằm hoàn toàn trên hẻm quy hoạch lộ giới 14.5m. Năm 2015, các hộ dân đề nghị mở rộng, chỉnh trang hẻm 95 Nguyễn Thái Học và mua lại khu đất của bà D. để làm sân chung. Tuy nhiên do một số hộ dân không đồng thuận, không thống nhất được kinh phí nên không thể thực hiện.

Do đó, Ủy ban quận đã xem xét cấp GPXD tạm thời theo đề nghị của bà D. và đã niêm yết thông báo này tại trụ sở phường Cầu Ông Lãnh. Trong thời gian niêm yết, UBND quận không ghi nhận ý kiến các hộ dân hẻm 95 Nguyễn Thái Học.

Từ cơ sở trên, UBND quận 1 khẳng định, việc cấp GPXD tạm thời cho bà D. là đúng quy định, kiến nghị ngăn chặn thi công công trình của người dân không có cơ sở xem xét.

Không đồng tình với kết quả trả lời kiến nghị của UBND quận 1, người dân tại đây cho biết, sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan có thẩm quyền, với mong muốn được xem xét lại, nhằm đảm bảo quyền lợi chung của tập thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn thư do công trình xây dựng trên đất quy hoạch lộ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO