Giao thông

Các hãng hàng không bán vé bay đúng giá

Hải Long 12/05/2024 - 19:32

Sau 4 ngày kêu gọi hành khách gửi phản hồi về tình trạng vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách qua thư điện tử. Kết quả kiểm tra không ghi nhận tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả kiểm tra phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Cụ thể, từ ngày 7/5 - 9/5 Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc kiểm tra với 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines và 2 đại lý bán vé của Vietnam Airlines, VietJet Air, 1 đại lý của hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines, tập trung vào giai đoạn từ 1/1/2023 - 4/5/2024.

Qua quá trình làm việc với các hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT tại các Thông tư số 17 và Thông tư số 34.

Theo đó, Cục Hàng không kết luận các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách. Các hãng cũng ban hành quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách. Về ý kiến dư luận cho rằng mặt bằng giá vé máy bay tăng cao hơn năm ngoái, Cục Hàng không xác nhận các mức giá vé hạng phổ thông nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng so với cùng kỳ 2023.

ve-mb.png

Tại 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP. HCM - Đà Nẵng), giá vé của các hãng tại 3 chặng trên đều tăng lần lượt ở mức Viet Nam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet Air (17,9%; 39,9% và 27%), Bamboo Airway (2,1%; 24,4% và 22,5%), Viettravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Mặc dù, cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra), song có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp.

Liên quan đến việc tiếp nhận phản ánh của khách hàng, theo Cục Hàng không Việt Nam, đến ngày 10/5, Cục đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.

Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư số 17 và Thông tư số 34.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù tuân thủ mức giá trong quy định, song trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng hàng không bán vé bay đúng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO