Bạn đọc

Cần xem lại công tác tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam

Lương Văn 10/05/2024 - 22:15

Ngày 10/5, Sở Y tế Quảng Nam tiếp tục có văn bản gửi Bệnh viện đa khoa tỉnh này yêu cầu làm rõ nguyên nhân liên quan đến trường hợp bệnh nhân N.T.M.L được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải nhưng phẫu thuật bóc buồng trứng trái.

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, trên cơ sở báo cáo ngày 8/5 của Bệnh viện đa khoa tỉnh về trường hợp bệnh nhân N.T.M.L.. Đồng thời, căn cứ nội dung làm việc giữa Sở với Bệnh viện đa khoa Quảng Nam vào ngày 9/5; Sở Y tế đề nghị Bệnh viện báo cáo tất cả các nội dung liên quan đến sự cố y khoa tại đây kể từ khi bệnh nhân N.T.M.L nhập đến khi ra viện.

Cụ thể: Báo cáo quá trình điều trị của bệnh nhân từ khi nhập viện đến khi ra viện; việc giải quyết của bệnh viện khi có phản ánh từ dư luận và công văn chỉ đạo rà soát của Sở Y tế. Bao gồm công tác nhận diện và báo cáo sự cố y khoa theo quy định; việc tổ chức triển khai đánh giá và kết luận của Hội đồng chuyên môn của bệnh viện; việc quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa. Việc định hướng xử lý các vi phạm của cá nhân, tập thể theo đúng quy định (nếu có); các biện pháp, giải pháp khắc phục của bệnh viện.

z5427432459629a57024e576f600a5f5ea8cc3a77a6c8c-1715328851011328143059.jpeg
Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Theo báo cáo ngày 8/5 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam về trường hợp bệnh nhân N.T.M.L (SN 1988, trú tại xã Tam Ngọc, TP, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), bệnh nhân nhập viện ngày 22/4, được chẩn đoán khối u buồng trứng. Hội chẩn phẫu thuật kết luận bệnh nhân bị u nang bì buồng trứng phải, cần phẫu thuật nội soi bóc u nang buồng trứng. Ngày 23/4, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, về chẩn đoán, dựa vào kết quả siêu âm, chẩn đoán khi hội chẩn: U bì buồng trứng phải, tuy nhiên khi phẫu thuật, phẫu thuật viên nội soi thám sát ổ bụng phát hiện u bì buồng trứng trái. Phẫu thuật viên tiến hành bóc u và gửi bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh đúng quy định. Tuy nhiên tại thời điểm trong mổ, phẫu thuật viên có thám sát buồng trứng phải qua nội soi ổ bụng nhưng không thấy khối u ở buồng trứng phải như ghi nhận trong bản tường trình phẫu thuật.

Bệnh viện đa khoa Quảng Nam cho rằng, việc chẩn đoán vị trí khối u bình thường trên siêu âm trước mổ thường không thể chính xác tuyệt đối. Vấn đề này, Bệnh viện nhận định kết quả siêu âm chỉ giúp định hướng chẩn đoán, nên việc nội soi thám sát ở bụng phát hiện u bì buồng trứng trái giúp chẩn đoán xác định, đã thể hiện rõ ở phiếu tường trình phẫu thuật và kết quả giải phẫu bệnh.

Về tư vấn, công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh chưa tốt, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xem lại công tác tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO