Bạn đọc

Nhiều biển cảnh báo pháp lý dự án bị “đánh cắp”

Lê Nam 08/05/2024 11:09

Bình Dương – Tại các dự án chưa đầy đủ pháp lý và điều kiện giao dịch, tỉnh Bình Dương đã cắm biển cảnh báo để người dân nắm rõ. Thế nhưng, nhiều biển cảnh báo sau đó bị di dời hoặc đánh cắp, cho thấy sự xem thường đối với nhà chức trách.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tồn tại thực trạng nhiều dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã được các doanh nghiệp, sàn môi giới quảng bá, chào bán ra thị trường.

Trên thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp dự án vướng mắc pháp lý, khó khăn dòng tiền hoặc lý do khác, đã không thể xây dựng, hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết. Từ đây, phát sinh tranh chấp, xung đột lợi ích với khách hàng, dẫn tới khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự và nhiều hệ lụy xã hội khác.

Để ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro khi giao dịch, nhiều đơn vị hành chính tỉnh Bình Dương đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền khác nhau, thiết thực nhất là cắm biển cảnh báo tại khu vực gần dự án chưa đầy đủ pháp lý.

z5418157677260_0e27d4c3f533e32f3133673ccbb0702d(1).jpg
Biển cảnh báo tại dự án Charm Diamond được UBND phường Dĩ An cho cắm lại sau khi bị mất cắp

Tuy nhiên, nhiều biển cảnh báo sau đó bị kẻ xấu che nội dung, di dời vị trí hay thậm chí bị đánh cắp. Như trường hợp xảy ra tại Dự án Charm Diamond (phường Dĩ An) và Dự án Picity Sky Park tại phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, Dự án chung cư cao tầng khối B4, thuộc khu liên hợp cao ốc Sóng Thần, khu phức hợp Charm Plaza 1 (tên thương mại Charm Diamond) nằm trong Khu phức hợp căn hộ Charm City Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam (DCT Group) thuộc Tập đoàn Charm Group làm chủ đầu tư.

Từ cuối năm 2021, Tập đoàn Charm Group đã tổ chức lễ công bố dự án Charm Diamond. Ngay sau đó, dự án được quảng cáo, chào bán sản phẩm căn hộ với giá từ 35-39 triệu đồng/m2.

Hồi cuối năm 2023, UBND phường Dĩ An đã cho cắm biển cảnh báo tại khu vực gần cổng vào dự án, nội dung nêu rõ dự án Charm Diamond chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn theo quy định.

Tuy nhiên, sau đó, biển cảnh báo đã bị đánh cắp, không còn hiện hữu ở vị trí ban đầu. Về việc này, ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An khẳng định, không phải do phường tháo bỏ hay di dời.

Sau khi Công lý & Xã hội phản ánh, phường Dĩ An đã tiến hành kiểm tra, rà soát. Hiện biển cảnh báo có cùng nội dung ban đầu đã được phường cắm lại ở khu vực sát bên dự án.

Còn tại Dự án Picity Sky Park do Công ty cổ phần khách sạn đầu tư Kim Sơn làm chủ đầu tư, được phát triển bởi Tập đoàn Pi Group. Dự án này cũng chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xác định được giá đất và chưa đủ điều kiện kinh doanh, bán nhà ở hình thành trong tương lai.

z5419922509974_16e1b64157a36a003f3cb1eb4d9e7516.jpg
UBND phường An Bình cắm biển cảnh báo tại dự án Picity Sky Park 3 lần đều bị mất

Cuối năm 2023, phường An Bình đã cho cắm biển cảnh báo tại khu vực gần dự án để người dân nắm rõ, tránh giao dịch có thể phát sinh tranh chấp, khiếu kiện về sau.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo phường An Bình, biển báo dựng tại dự án của Công ty Kim Sơn đã cắm tới 3 lần và đều bị mất, trong khi đó phường không tháo dỡ hay di dời đi nơi khác.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết, việc mất các biển thông báo nhiều lần, UBND phường cũng cho lực lượng chức năng tuần tra theo dõi nhưng chưa phát hiện nguyên nhân. Do không có người trông coi và tại vị trí lắp đặt biển cảnh báo cũng chưa gắn camera nên các biển cảnh báo lại tiếp tục bị mất.

Vậy ai là người đã đánh cắp, tháo dở các biển cảnh báo, là những đối tượng ăn cắp vặt hay do “ai đó” thực hiện, bởi nội dung trên biển cảnh báo ảnh hưởng tới lợi ích của họ? Dù là ai đi nữa, đây là tài sản công, việc phải làm biển, cắm lại nhiều lần không những ảnh hưởng tới ngân sách nhà nước mà còn cho thấy những kẻ này xem thường năng lực quản lý địa bàn của chính quyền địa phương.

Mới đây, trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Dự án Picity Sky Park và Dự án Charm Diamond đều chưa đầy đủ các điều kiện pháp lý, chưa được cơ quan chức năng cho phép đủ điều kiện huy động vốn, góp vốn… chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai. Các công ty môi giới, công ty liên kết với chủ đầu tư tổ chức huy động vốn dưới các hình thức đều vi phạm các quy định của pháp luật.

Ông Tuấn còn cho biết thêm, đối với các dự án đủ điều kiện kinh doanh, huy động vốn, ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai đều được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương công bố trên trang web của đơn vị. Do đó, trước khi giao dịch mua bán, tránh rủi rỏ không đáng có, người dân cần phải tìm hiểu kỹ thông tin tại chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khuyến cáo, người dân không nên quá tin tưởng vào những lời môi giới, quảng cáo hay các thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về nhà đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều biển cảnh báo pháp lý dự án bị “đánh cắp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO