Câu chuyện pháp đình

Cho người nước ngoài cư trú trái phép lĩnh 30 tháng tù

Phú Nguyễn 26/08/2024 - 18:52

Long và Wang Lanpei thuê 7 căn hộ ở Hà Nội, tổ chức cho nhiều người Trung Quốc ở mà không có hộ chiếu, visa để hưởng tiền chênh lệch.

Ngày 26/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Wang Lanpei (SN 1994, quốc tịch Trung Quốc) và Lê Văn Long (SN 2000, trú tại phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

nhap-canh-trai-phep(1).jpg
Bị cáo Wang Lanpei tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, cuối tháng 1/2024, Long đã thuê 7 căn hộ tại Hà Nội, sau đó cho người Trung Quốc thuê lại để hưởng chênh lệch 3 triệu đồng/tháng/căn hộ.

Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, 7 căn hộ Long cho thuê lại có 24 người Trung Quốc. Trong đó, tại căn hộ do Wang LanPei thuê có 9 người ở.

Theo lời khai của Long, cuối tháng 12/2023 có thuê căn hộ ở Cầu Giấy với giá 28 triệu/tháng. Đến tháng 1/2024, Long cho Wang LanPei thuê lại căn hộ này với giá 31 triệu đồng, hưởng chênh lệch 3 triệu/tháng.

Sau khi cho thuê lại, Wang LanPei cho người Trung Quốc đến ở mà không có hộ chiếu, visa. Biết việc này nhưng do cả nể muốn giữ khách thuê nhà nên Long đã đồng ý.

Các đối tượng không có hộ chiếu, visa đều thừa nhận, họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và biết Wang LanPei là người thuê căn hộ đang ở. Khi tiếp xúc, các đối tượng không nói cho ai biết việc họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, họ cũng không hiểu biết gì về Wang LanPei.

Liên quan đến vụ án này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 người trong tổng số 24 người Trung Quốc (ở tại khu nhà Long cho thuê trọ lại) về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định”. Sau đó, cơ quan chức năng của Việt Nam đã trao trả các đối tượng này về Trung Quốc.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Wang Lanpei 15 tháng tù và bị cáo Lê Văn Long 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho người nước ngoài cư trú trái phép lĩnh 30 tháng tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO