Trao đổi nghiệp vụ

Bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác, xử lý thế nào?

Trang Nguyễn 28/11/2023 - 13:50

Người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có nhiều chế tài để xử lý, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một bạn đọc tên T.T.Q.M (Ba Đình, Hà Nội) hỏi: Những ngày qua, tôi và một vài người bạn của tôi bị một cá nhân có tên V.T.H liên tục có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm nhục, gây tổn hại tinh thần. Tôi và cá nhân này không có hiềm khích, nhưng nhiều lần cá nhân này và các tài khoản Facebook vu khống, bịa đặt thông tin nhằm mục đích bôi nhọ danh dự và hăm dọa khiến tôi vô cùng hoảng sợ. Tôi cần phải làm gì để chấm dứt tình trạng này, người có hành vi nêu trên bị xử phạt thế nào?

boi-nho-nhan-pham-nguoi-khac.jpg
Các tài khoản Facebook vu khống, bịa đặt thông tin nhằm mục đích bôi nhọ danh dự và hăm dọa khiến bà T.T.Q.M vô cùng hoảng sợ

Được biết, quá bức xúc, bà T.T.Q.M đã gửi đơn đến Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), và được cơ quan này chuyển đơn đến cơ quan Cảnh sát điều tra để giải quyết vụ việc theo quy định.

Trước thắc mắc của bạn đọc, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn LS Tp Hà Nội) cho hay: Theo quy định tại Điều 34 Bộ Luật Dân sự 2015: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ".

Theo quy định trên, cá nhân được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình và người thực hiện hành vi bôi nhọ danh dự, uy tín của cá nhân khác chính là thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của khác tùy từng mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh sau đây:

Tội làm nhục người khác

Căn cứ Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017), người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Mức phạt tối đa với tội danh này là phạt tù từ 02 năm đến 05 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Xúc phạm người khác có thể bị xử lý theo Tội vu khống

Theo quy định tại Điều Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017), người có hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị truy cứu TNHS về Tội vu khống.

boi-nho-nhan-pham-nguoi-khac3.jpg

Mức phạt thấp nhất với tội danh này là bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Mức phạt cao nhất có thể lên đến 07 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác, xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO