Tin xét xử

Xuất hiện người đứng ra khắc phục thay Nguyễn Thái Luyện 2.500 tỷ

Văn Kỳ 09/05/2023 - 17:15

Tại phiên xét xử ngày 9/5 xuất hiện thông tin có người đứng ra thay bị cáo Nguyễn Thái Luyện khắc phục cho bị hại 2.500 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay HĐXX cho biết, người này chưa nộp đồng tiền nào. 

Theo đó, ngày 9/5, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP.HCM tiến hành phiên xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm do các đương sự có yêu cầu kháng cáo.

z4330377553566_64d12f3982e7cf9db67a780dd033a0f6(1).jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử

Các bị cáo lần lượt được tiến hành thẩm vấn. Đáng nói tại phiên xét xử có diễn biến mới đã xảy ra. HĐXX công bố thông tin, có người tên L.V.A thay bị cáo Nguyễn Thái Luyện đứng ra khắc phục hậu quả, trả cho bị hại trong vụ án số tiền 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, người này cũng đồng ý nộp thay cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) số tiền 12 tỷ đồng. Đây là số tiền bản án sơ thẩm kết luận bị cáo có hành vi rửa tiền, số tiền này hiện không thu hồi được. 

Điều kiện đổi lại, ông A được quyền sở hữu, sử dụng bất động sản của bị cáo Luyện đang bị kê biên trong vụ án.

z4326437185874_d0b1ae14b56e51ddd14f50b94e4dd972(1).jpg
Bị cáo Luyện đã nhận tội và xin giảm án.

Về việc này, HĐXX cho biết đã mời ông A. làm việc. Qua làm việc, HĐXX giải thích nếu ông A. có thiện chí giúp đỡ và muốn khắc phục hậu quả thay bị cáo Luyện thì Tòa sẽ ra thông báo để ông A. đến cơ quan thi hành án nộp tiền, và Tòa sẽ xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

HĐXX cũng lưu ý rằng không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông A. HĐXX cũng không thể hủy lệnh kê biên các tài sản trên. Do đó, đến nay ông A. vẫn chưa nộp khoản tiền nào như đã thể hiện tại văn bản.

Đáng nói, cũng tại phiên xét xử, bị cáo Luyện đã thay đổi nội dung kháng cáo, thừa nhận có tội và xin giảm nhẹ hình phạt cho mình và cho các bị cáo. Như vậy, đây là nội dung trái ngược so với phiên xét xử trước đó vào ngày 8/5, bị cáo Luyện vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, cho rằng mình không có hành vi phạm tội.

Cuối phiên xử cùng ngày, HĐXX tạm thời ngưng phiên tòa, tiếp tục xét xử lại vào ngày 11/5.

Như đã phản ánh, tại bản án sơ thẩm năm 2022, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Alibaba) mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) 20 năm tù về cùng tội danh, 12 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù; các bị cáo khác nhận 10-19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng (đang được tại ngoại để chữa bệnh ung thư) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa cũng kiến nghị Cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu (có dự án sai phạm của Nguyễn Thái Luyện) cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tách thửa, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị Công an TP. HCM tiếp tục làm rõ và thu hồi 9 tỷ đồng mà bị cáo Mai đã chuyển cho hai cá nhân vì đây là tiền phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Luyện và Mai liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại. Sau khi Tòa ban hành bản án sơ thẩm, 16 bị cáo có đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ mức án. Có 98 bị hại có đơn kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có kháng cáo là Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM và bà Nguyễn Thị Thúy Nguyệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện người đứng ra khắc phục thay Nguyễn Thái Luyện 2.500 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO