Tin xét xử

Xét xử phúc thẩm Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm

Văn Kỳ 08/05/2023 - 10:48

Sáng 8/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiến hành phiên xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm lực lượng Công an bảo vệ tư pháp được triển khai đồng bộ tại trụ sở TAND Cấp cao tại TP.HCM và phòng xử. Thủ tục kiểm tra, kiểm soát an ninh được thực hiện 2 lớp, tại cổng chính và cửa vào phòng xét xử tại tầng 2 trụ sở Tòa được lắp máy kiểm tra an ninh.

7.jpg
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm có kháng cáo.

Số lượng đương sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bị hại đến tham gia khá đông nên lực lượng Công an bảo vệ tư pháp được phân giao nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ, đồ đạc đưa vào phòng xét xử. Người có giấy tờ hợp lệ, có quyền và nghĩa vụ trong vụ án, người thực hiện công vụ mới được vào phòng xử.

6.jpg
Các bị cáo đều có biểu hiện sức khỏe tốt.

Khoảng 8h, các bị cáo lần lượt được dẫn giải tới phòng xử, lực lượng Công an bảo vệ tư pháp phổ biến nội quy phòng xử. Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các bị cáo đều có biểu hiện sức khỏe tốt; bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo kháng cáo được tiếp xúc trao đổi với luật sư bào chữa.

Tổ Thư ký HĐXX kiểm tra thông tin các bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa, sau đó ổn định phòng xử. Theo ghi nhận, tại phiên xét xử phúc thẩm, người tham gia phiên tòa ít hơn so với phiên xét xử sơ thẩm.

z4326437279223_e03cfd9c318120dd2549de6f28dca6b1.jpg
An ninh được đảm bảo tại phiên xử.

Như đã phản ánh, tại bản án sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Alibaba) mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) 20 năm tù về cùng tội danh, 12 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù; các bị cáo khác nhận 10-19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng (đang được tại ngoại để chữa bệnh ung thư) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

1.jpg
Bị cáo Luyện cùng bị cáo là em, vợ đều có kháng cáo

Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu (có dự án sai phạm của Nguyễn Thái Luyện) cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tách thửa, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị Công an TP.HCM tiếp tục làm rõ và thu hồi 9 tỷ đồng mà bị cáo Mai đã chuyển cho 02 cá nhân, vì đây là tiền phạm tội.

3.jpg
Bị cáo Luyện được dẫn giải tới Tòa.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Luyện và Mai liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại (được nêu chi tiết trong các phụ lục I, II của bản án), tương đương 2.400 tỷ đồng.

Sau khi Tòa ban hành bản án sơ thẩm, 16 bị cáo có đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ mức án. Trong vụ án này có 98 bị hại có đơn kháng cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có kháng cáo là Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM và bà Nguyễn Thị Thúy Nguyệt.

Dự kiến phiên xét xử phúc thẩm kéo dài nhiều ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO