Nhà đất

Xác minh tình trạng "sốt" đất đấu giá Hoài Đức, Thanh Oai

PV 21/08/2024 - 17:42

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin các nhà đầu tư tham gia đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức bắt tay "thổi giá".

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi nhận tình trạng một số lô đất được trả giá cao vọt lên gấp nhiều lần trong các phiên đấu giá đất.

Trước thực tế trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang phối hợp với cơ quan công an xác minh nhóm đối tượng “kích sóng” đất nền qua các phiên đấu giá. Lý do bởi tình trạng giá trúng đấu giá đất qua các phiên liên tục bị đẩy lên sẽ có tác động khiến đất nền vùng ven ngoại thành Hà Nội bị đẩy lên, tiềm ẩn bất ổn định cho thị trường bất động sản.

2(2).jpg
Phiên đấu giá đất huyện Hoài Đức

Theo giới chuyên gia, mức giá trúng cao gấp hơn 18 lần so với giá ban đầu từ phiên đấu giá đất tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) có thể khiến chi phí giải phóng mặt bằng cho các dự án mới đắt đỏ hơn.

Trước đó, ngày 10/8 vừa qua, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục sục sôi khi phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai) có tới khoảng 1.600 người nộp 7.000 bộ hồ sơ vào tham gia đấu giá. Kết thúc phiên đấu giá, lô đất góc có giá trúng cao nhất là hơn 100,5 triệu đồng/m2. Hầu hết các lô đất có giá trúng từ trên 80 - 90 triệu đồng/m2, lô trúng thấp nhất là 63,5 triệu đồng/m2.

Chưa dừng lại ở mức giá trên. Phiên đấu giá 19 lô đất ở khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức (với 1.100 bộ hồ sơ gửi tham gia trả giá) mới đây tiếp tục làm "nóng bỏng" thị trường. Phiên đấu giá này trải qua 9 vòng đấu, kéo dài trong suốt 19 giờ đồng (từ 9 giờ ngày 19/8 đến 4 giờ 30 phút ngày 20/8) đã lập “kỷ lục” mới về giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội.

Cụ thể, giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2 đối với LK03-12 là thửa ở góc, có 3 mặt tiền, rộng hơn 113 m2. So với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng, lô đất này đã được nhà đầu tư trả gấp hơn 18 lần.

2 lô đất có giá trúng đấu giá cao thứ 2 là LK03-6 và LK04-6 lên đến 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô còn lại có giá trúng đấu giá từ 97,3 - 121,3 triệu đồng/m2. Có 2 lô trúng có giá đấu giá thấp nhất cũng lên đến 91,3 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Chí Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, cho biết các đơn vị thực hiện theo đúng nhiệm vụ được giao và đảm bảo nguồn thu để các nhiệm vụ chính trị của huyện. Việc phê duyệt giá khởi điểm thực hiện theo Nghị định 12 của Chính phủ liên quan đến định giá đấu giá quyền sử dụng đất.

"Thực hiện các nguyên tắc xác định giá khởi điểm theo Nghị định 12 của Chính phủ bằng việc lấy giá trong bảng giá đất nhân với hệ số nên mới có mức giá khởi điểm cho các lô đất là 7,3 triệu đồng/m2. Và để không có tiêu cực xảy ra, huyện đã thực hiện 6 vòng bắt buộc với bước giá 6 triệu đồng/m2 mỗi vòng. Điều này để đảm bảo không có tiêu cực xảy ra. Theo Luật Đấu giá tài sản thì có nhiều hình thức đấu giá như trả giá lên, số vòng tối đa đấu giá. Số vòng thì do người có tài sản hoặc đơn vị tư vấn thống nhất để đảm bảo được việc không có tiêu cực", ông Hiệu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh tình trạng "sốt" đất đấu giá Hoài Đức, Thanh Oai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO