Ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin, hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Đồng thời, mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên căn cước công dân gắn chip trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành BHXH Việt Nam - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh vừa ký ban hành Kế hoạch Phát động phong trào thi đua Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam vì sự phát triển bền vững an sinh xã hội quốc gia giai đoạn 2023-2030.
Theo đó, kế hoạch phát động phong trào chuyển đổi số Ngành BHXH được phân chia tiêu chí thi đua theo từng giai đoạn bao gồm: Giai đoạn 1 (từ năm 2023 - 2025). Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030).
Theo đó, để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số, ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án 06 để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển về an sinh xã hội, BHXH, BHYT và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành về kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến.
Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo quy định những công chức, viên chức và người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết TTHC.
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư, các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin, hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên căn cước công dân gắn chip trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin một cửa điện tử, đáp ứng yêu cầu số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC cũng như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Hệ thống thông tin, CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành.