Đời sống

Thêm 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm nay

Trang Nguyễn 09/02/2024 06:53

Hà Nội - Các huyện ngoại thành tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kiên cố, nâng cao đời sống, thay đổi bộ mặt nông thôn với đích đến là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, năm 2023, Hà Nội có thêm 3 huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nâng tổng số đơn vị cấp huyện hoàn thành chương trình lên 100%. Về huyện nông thôn mới nâng cao, có 4 huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để hoàn thiện theo đúng quy định; 2 huyện Đan Phượng và Thanh Oai hoàn thiện hồ sơ huyện nông thôn mới nâng cao trình UBND thành phố trước ngày 30/3/2024, huyện Thường Tín trình UBND Thành phố trước 30/6/2024.

Đối với xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, đến nay, Đoàn thẩm định nông thôn mới Thành phố tiến hành thẩm định được 61 xã đủ điều kiện công nhận nông thôn mới nâng cao và 45 xã đủ điều kiện công nhận nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 của 16 huyện, thị xã. Còn 2 huyện Thường Tín và Mê Linh với 11 xã đề nghị công nhận nông thôn mới nâng cao và 3 xã đề nghị công nhận nông thôn mới kiểu mẫu, Đoàn thẩm định thành phố tiến hành thẩm định xong trong tháng 2/2024.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thông mới những năm qua, ông Đặng Tiến Hữu, Bí thư Đảng ủy xã Vật Lại, huyện Ba Vì cho biết, từ một xã khó khăn của huyện, sau khi triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Vật Lại đã thay da đổi thịt với những công trình nhà ở khang trang, kiên cố, hệ thống đường giao thông nông thôn được đổ bê tông sạch đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Những con đường khang trang, những tuyến đường hoa thi nhau khoe sắc là thành quả của sự đồng thuận, đoàn kết trong dân mà có. Tinh thần ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa trong dân để tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

a1-16231487187151482700227-16461139907291061139288.jpeg
Ảnh minh hoạ

Tương tự tại huyện Thanh Trì, theo ông Nguyễn Huy Chương – Chủ tịch UBMT Tổ quốc Viêt Nam huyện Thanh Trì cho hay, sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới, huyện Thanh Trì cũng đã tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Cảnh quan môi trường được cải thiện, những tuyến đường hoa, những khu sân chơi cộng đồng được xây dựng đã tạo điểm sinh hoạt cho nhân dân vui chơi, tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

Đến năm 2022, toàn huyện đã có 15/15 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Và chưa đầy 1 năm sau, Thanh Trì lại tiếp tục đăng ký về đích huyện nông thôn mới nâng cao năm 2023 và 100% số xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh văn phòng thường trực điều phối nông thôn mới Hà Nội, trong năm 2023, Hà Nội đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng chính phủ công nhận 3 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Theo chỉ tiêu Thành phố giao thì toàn thành phố sẽ có 61 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 33 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nhưng đến cuối năm 2023 đoàn thẩm định nông thôn mới của Thành phố cũng đã thẩm định đạt chuẩn cho 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, vượt chỉ tiêu Thành phố giao.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu phải bứt phá, sáng tạo, hiệu quả, hướng tới người dân, Hà Nội đã huy động được sự vào cuộc tích cực và tự giác của nhân dân, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp an toàn. Xây dựng nông thôn mới gắn liền với phát triển đô thị, đưa xã lên phường, phát triển huyện thành quận.

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, thành quả đã đạt.Đồng thời, tổ chức Đoàn thẩm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Đoàn thẩm định, đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; hướng dẫn địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định.

Phấn đấu năm 2024, có thêm 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có ít nhất 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Thực hiện tốt nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự làm chủ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO