Công nghệ

Tài khoản YouTube, TikTok phải được định danh

Bạch Dương 09/05/2023 - 14:41

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết quy định mới yêu cầu chủ tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam phải được định danh. Theo ông, với tài khoản không định danh sẽ bị đấu tranh, ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau.

Tại phiên giải trình do Ủy ban Tư pháp tổ chức ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho biết, khi cơ quan điều tra đề nghị xác thực tài khoản trên mạng có dấu hiệu vi phạm, Bộ TT&TT sẽ có cơ chế phối hợp với Cục An toàn thông tin, Trung tâm Internet Việt Nam, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử xác thực chủ tài khoản.

85-thu-truong-4t-nguyen-thanh.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: Phạm Thắng

Ông Lâm cho biết, có trường hợp xác định được, nhưng cũng có trường hợp gặp khó khăn do một số sử dụng tin nhắn bằng ứng dụng OTT xuyên biên giới.

Theo ông Lâm, vướng mắc này sẽ được giải quyết bằng khuôn khổ pháp lý, cụ thể thông qua việc sửa đổi Luật Viễn thông. Trong đó, quy định mới sẽ quản lý các ứng dụng OTT nước ngoài như các nền tảng trong nước, nếu như không đáp ứng yêu cầu quản lý sẽ ngăn chặn.

Cùng với đó, Nghị định của Chính phủ thay thế nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cũng sẽ được ban hành trong năm nay.

"Nghị định mới yêu cầu các chủ tài khoản mạng xã hội thực hiện định danh, dù sử dụng nền tảng của nước ngoài như Facebook, TikTok, YouTube hay trong nước", Thứ trưởng nói và cho biết, với tài khoản không định danh sẽ bị đấu tranh, ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau.

Đề cập vấn đề định danh điện tử, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an - đồng tình thực trạng phạm tội trên không gian mạng và mạng viễn thông còn phức tạp. Về giải pháp, ông cho biết Bộ TT&TT sẽ thực hiện quyết liệt việc cắt liên lạc hai chiều với 1,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa và "không ít trong số đó tiềm ẩn việc sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội".

Song song, Bộ Công an cũng phối hợp Ngân hàng Nhà nước xác thực tài khoản thanh toán. "Như vậy, chúng ta sẽ tiếp cận và hạn chế được vấn đề tội phạm lừa đảo, phạm tội trên không gian mạng, lợi dụng công nghệ cao dưới hình thức sim điện thoại hay thanh toán tài khoản, tiền", ông Ngọc nói.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, từ ngày 15/5 sẽ tiến hành thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam.

Với 49,9 triệu người dùng, Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên mạng xã hội này ngày càng xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tài khoản YouTube, TikTok phải được định danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO