Trao đổi nghiệp vụ

Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể cho dự án có được khởi kiện?

Văn Kỳ 22/06/2023 - 10:27

Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể cho một dự án của UBND cấp tỉnh có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức hay không, có phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính không?

Trả lời: Căn cứ khoản 1, khoản 2, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định:

1. Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

2. Quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

gia-den-bu-dat-lam-duong_0302144254.jpg
Quyết định phê duyệt giá đất cho dự án có danh sách người dân cụ thể là đối tượng khởi kiện hành chính. Ảnh minh họa

Như vậy, đối với quyết định phê duyệt giá đất cần phải phân chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp thứ nhất: Trường hợp quyết định phê duyệt giá đất tổng thể cho toàn bộ dự án mà không có danh sách các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất kèm theo.

Quyết định này là quyết định hành chính, nhưng chưa làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Nên căn cứ vào khoản 2, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính thì quyết định này không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Trường hợp thứ hai: Quyết định phê duyệt giá đất tổng thể cho toàn bộ dự án mà có danh sách các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất kèm theo.

Quyết định này làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Do đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính, quyết định này là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Trong thực tiễn có nhiều trường hợp người dân có danh sách cụ thể bị áp giá đất trong một dự án bị giải tỏa, nhiều người chịu tác động bởi một quyết định hành chính cụ thể. Do đó, những người này có quyền khởi kiện hành chính theo Luật Tố tụng hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể cho dự án có được khởi kiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO