Tin xét xử

Phúc thẩm vụ án Alibaba: Vợ bị cáo Luyện xin giảm án, “mạnh thường quân” dừng trả thay 2.500 tỷ

Văn Kỳ 11/05/2023 - 21:51

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 11/5, thông tin người thay bị cáo Luyện khắc phục cho bị hại 2.500 tỷ đồng ở phiên xử trước đó chính thức rút lại lời hứa. Trong khi đó, vợ bị cáo Luyện cũng thay đổi kháng cáo từ kêu oan xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên xử sáng 11/5, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Nguyễn Thái Luyện) xuất hiện sau thời gian vắng mặt. Tại bản án sơ thẩm, bị cáo Mai bị tuyên 30 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Rửa tiền, đồng thời phải khắc phục 12 tỷ đồng.

mai_zing(1).jpg
Bị cáo Mai thừa nhận hành vi phạm tội, xin giảm mức án.

Trước đó, bị cáo Mai kêu oan, cho rằng mình vô tội. Tuy nhiên, tại phiên xử, bị cáo Mai chính thức thay đổi kháng cáo, thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm tuyên; xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có thể sớm về với gia đình.

Liên quan đến thông tin ông L.V.A tại phiên xử trước có ý định thay bị cáo Luyện, bị cáo Mai khắc phục hậu quả cho các bị hại là 2.500 tỷ đồng, đổi lại ông A. được quyền sở hữu, sử dụng các bất động sản của Alibaba. Bị cáo Mai nói, ông A. có đề nghị khắc phục hậu quả thay cho vợ chồng bị cáo, nhưng sau đó ông thấy bỏ ra số tiền lớn mà rủi ro cao, nên đã rút yêu cầu được khắc phục hậu quả thay.

z3942797629151_580fe60e1d2042bb502bc31023301fb4-fileminimizer-.jpg
Bị cáo Luyện xin giảm nhẹ hình phạt cho vợ, cho nhân viên.

Về việc này, Chủ tọa phiên tòa cũng cho biết, Tòa không thể ghi nhận sự việc này vào trong bản án, vì ông A. không phải bị hại trong vụ án. Thứ hai, giao dịch thoả thuận giữa ông A. và vợ chồng bị cáo Mai là thỏa thuận giữa hai bên, và không liên quan đến vụ án này. Nếu gia đình, bạn bè các bị cáo bồi thường thiệt hại thay cho các bị cáo thì HĐXX ghi nhận, nhưng Tòa không có quyền công nhận thỏa thuận này.

Phiên xét xử cùng ngày tiếp tục có những diễn biến bất ngờ. Sau thời gian Tòa nghỉ giải lao, bị cáo Mai tiếp tục đưa ra thông tin, bị cáo vừa trao đổi qua điện thoại với ông A., dù chính thức rút khắc phục thay hàng ngàn tỷ đồng nhưng vẫn đồng ý khắc phục số tiền 12 tỷ cho bị cáo Mai. Bị cáo thể hiện sự đồng ý với nội dung này. và sẽ có văn bản chính thức gửi tới Tòa.

z4326437023718_3137de2ab824068292859dc28a3a6c09.jpg
Người hứa trả 2.500 tỷ thay cho bị cáo Luyện chính thức rút lui, tuy nhiên vẫn hứa trả 12 tỷ thay bị cáo Mai.

Đại diện VKSND chất vấn, toàn bộ tài sản bị kê biên là 652 thửa đất, với tổng diện tích gần 5 triệu m2, định giá 1.600 tỷ đồng, trong khi bản án sơ thẩm xác định trách nhiệm bồi thường của bị cáo lên đến 2.500 tỷ đồng. Cầm tập hồ sơ trên tay, bị cáo Luyện nói, tài sản nêu trong kết luận định giá còn ít hơn số tiền mà bị cáo đã bỏ ra để mua đất, chưa tính các chi phí san lắp, đầu tư cơ sở hạ tầng. Nếu cứ cộng theo cách bình thường như trong cáo trạng nêu, bị cáo mua của ai, trả tiền bao nhiêu thì đã hơn 2.000 tỷ đồng.

Tự đánh giá về khả năng khắc phục thiệt hại, bị cáo Luyện cho rằng nếu toàn bộ khách hàng đồng ý nhận đất thì chỉ chiếm 1/3 diện tích đất của công ty bị kê biên, tài sản công ty còn lại 2/3. Bị cáo Luyện nói: “Số tiền chiếm đoạt quy kết là 2.500 tỷ đồng, nếu quy đổi giá thấp nhất là 1 triệu đồng/m2 thì tổng giá trị đã là 5.000 tỷ đồng rồi”. Sau khi đưa ra lập luận trên, bị cáo Luyện cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại vợ chồng bị cáo Luyện chính thức thay đổi kháng cáo, đều nhận tội, xin giảm nhẹ hình phạt. Đối với các bị hại trong vụ án, nguyện vọng được nhận tiền hoặc nhận đất theo đúng quy định, đảm bảo lợi nhuận đã đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ án Alibaba: Vợ bị cáo Luyện xin giảm án, “mạnh thường quân” dừng trả thay 2.500 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO