Chứng khoán

Hơn 2 triệu cổ phiếu VE2 bị hủy niêm yết

Phú Nguyễn 03/09/2023 - 07:44

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa quyết định hủy niêm yết hơn 2 triệu cổ phiếu VE2 của CTCP Xây dựng Điện VNECO2.

Ngày 31/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội (HNX) ban hành Quyết định số 893 về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiểu VE2 của CTCP Xây dựng Điện VNECO2.

Số lượng cổ phiếu bị hủy niêm yết là 2.158.880 cổ phiếu, mệnh giá 10.000/cổ phiếu, tương đương với 21.588.800.000 đồng. VE2 có ngày cuối giao dịch tại HNX vào ngày 26/9, ngày hủy niêm yết sẽ là 27/9 tới đây.

dien3.jpg
VE2 tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng điện và Vật tư thuộc Công ty xây lắp điện 3. Ảnh minh họa

Về lý do hủy niêm yết đối với cổ phiếu của CTCP Xây dựng Điện VNECO2, HNX cho biết: Do tổ chức kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022 của công ty. Đây là trường hợp buộc phải bỏ niêm yết bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều về Luật Chứng khoán.

Tại báo cáo tài chính riêng của VE2, kiểm toán viên đã từ chối đưa ra ý kiến đối với lượng hàng tồn kho là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại ngày 31/12/2022, số tiền 13,2 tỷ đồng. Kiểm toán viên cũng không thể kiểm tra được tính đúng kỳ đối với khoản mục giá vốn hàng bán với số tiền 78,4 tỷ đồng. Tại các khoản mục đầu tư vào Công ty CP VSG trị giá 1,5 tỷ đồng, kiểm toán viên không thể tiếp cận đầy đủ hồ sơ về việc này, nên không thể đưa ra đánh giá.

Về các khoản mục phải thu của khách hàng hơn 9,3 tỷ đồng, trả trước cho người bán hơn 4,5 tỷ đồng, phải thu cho vay ngắn hạn 413 triệu đồng, phải thu ngắn hạn khác 8,4 tỷ đồng, phải trả người bán 6,5 tỷ, người mua trả tiền trước 8,5 tỷ, phải trả ngắn hạn khác 16,4 tỷ, Kiểm toán viên không thể đánh giá các ảnh hưởng của vấn đề đến bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ.

Ngoài ra, kiểm toán viên còn nhấn mạnh VE2 có nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn với số tiền 3,1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối bị âm 15,1 tỷ đồng. Một số khách hàng của công ty không trả nợ và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền gần 7 tỷ đồng, khách hàng khác có dấu hiệu chiếm dụng số tiền vài tài sản trị giá 11,8 tỷ đồng...

CTCP Xây dựng Điện VNECO2 tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng điện và Vật tư thuộc Công ty xây lắp điện 3, được chuyển đổi sang công ty cổ phần từ năm 2004 theo quyết định của Bộ Công nghiệp, (nay là Bộ Công thương). Công ty có vốn điều lệ 21,5 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp điện, dân dụng và công nghiệp. Công ty có trụ sở tại phường Quán Bàu, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Khi cổ phiếu bị hủy niêm yết, nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về giá trị sở hữu cổ phiếu, nhưng giá trị tài sản của cổ phiếu và tính thanh khoản có thể bị ảnh hưởng. Vấn đề lớn nhất của các cổ đông nhỏ là rất khó chuyển số cổ phiếu đang nắm giữ thành tiền mặt.

Trong trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết không chuyển sàn, nhà đầu tư nên liên hệ với doanh nghiệp và đề nghị cấp sổ cổ đông, xem lại các chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp nếu có.

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn, xuống sàn thấp hơn như Upcom, nhà đầu tư vẫn được giao dịch tại sàn mới, nhưng tính thanh khoản sẽ thấp do giá trị cổ phiếu đã giảm.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tiếp tục nắm giữ đối với những cổ phiếu có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, khả năng phục hồi đối với những cổ phiếu này là khó, bởi trên thực tế, các công ty mà có cổ phiếu huỷ niêm yết và phải rời khỏi sàn thường là những công ty làm ăn thua lỗ liên tục nhiều năm, thông tin thiếu minh bạch.

Để bảo vệ chính mình, nhà đầu tư không nên mua những cổ phiếu của những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, không minh bạch, có dấu hiệu làm giá, hoặc đang trong diện kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2 triệu cổ phiếu VE2 bị hủy niêm yết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO