Hà Nội: Nhiều giải pháp mới về phòng, chống thiên tai trong năm 2023
Nguyễn Trang 23/05/2023 06:48

Để ứng phó với những diễn biến phức tạp, bất thường liên quan đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai..., Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan đã thực hiện nhiều giải pháp PCTT và TKCN.

Thiên tai năm 2022 diễn biến phức tạp, khốc liệt

Năm 2022, thiên tai trên thế giới và khu vực diễn ra rất phức tạp. Nhiều trận thiên tai diễn ra với quy mô lớn, vượt mức lịch sử gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản kinh tế. Điển hình như: nắng nóng, hạn hán kéo dài, nghiêm trọng nhất trong vòng 500 năm tại châu Âu làm hơn 24.000 người chết; lũ lụt lịch sử trong tháng 7-8 tại Pakistan,…

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, trong năm 2022, Việt Nam cũng phải đối mặt với thiên tai xảy ra bất thường, cực đoan và trên các vùng miền cả nước với 21/22 loại hình thiên tai (trừ sóng thần) trong đó có 1.072 trận thiên tai.

Trên địa bàn TP. Hà Nội, năm 2022, đã xuất hiện xuất hiện 7 cơn bão và 2 cơn áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, 13 đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, chịu ảnh hưởng của 22 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường. Trong năm Hà Nội có tới 4 đợt rét đậm, rét hại 9 đợt nắng nóng.

z4366294383156_8866e106e6a88c22bfb484515a4368d1(1).jpg
Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Bên cạnh đó, khu vực Hà Nội chịu ảnh hưởng của một số loại hình thiên tai khác: Ngập lụt, sạt lở đất, sét, dông lốc, cháy rừng tự nhiên, đợt mưa lớn, lũ rừng ngang,… ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, triển khai nhiệm vụ 2023 tại Hà Nội vừa diễn ra, một trong những sự cố điển hình không thể không nhắc tới trong năm 2022 tại Hà Nội là vụ cháy tại nhà xưởng Công ty TNHH hệ thống năng lượng tại Việt Nam (8/8/2022) và sự cố cháy kho lán tạm tại khu đất quy hoạch dự án xây dựng Công viên thể thao cây xanh Hà Đông (20/10/2022).

Tích cực triển khai công tác phòng, chống thiên tai

Mục tiêu coi phòng ngừa là chính, các cấp, ngành liên quan thường xuyên cập nhật văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, chủ động tham mưu các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện của Thành phố đối với công tác PCTT, cứu hộ, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nghị quyết 05/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 của HĐND TP. Hà Nội quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy, chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 7/4/2022 về công tác PCTT và TKCN năm 2022; Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 9/9/2022 của UBND Thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn Thành phố…

c-ng-c-h-th-ng-cong-trinh.jpg
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội tập trung củng cố hệ thống công trình phòng, chống lũ năm 2022.

Trước, trong và sau mỗi đợt thiên tai, đặc biệt là các sự cố, UBND, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành kịp thời ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo điều hành phòng ngừa, ứng phó, và khắc phục sự cố thiên tai.

Bên cạnh đó, UBND, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành luôn thường xuyên cập nhật, rà soát, bổ sung các quy định trong công tác PCTT; không ngừng kiện toàn nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành.

Để ứng phó và khắc phục hậu quả sau thiên tai, công tác trực ban PCTT và TKCN ở tất cả các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh, luôn luôn thường trực sẵn sàng chiến đấu; xử lý thông tin báo cháy nổ, cứu hộ đảm bảo thông suốt 24/24h.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dự báo, cảnh báo cũng góp phần khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc bộ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến, tình hình khí tượng thủy văn trong khu vực; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo,... góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá cao những kết quả của UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành đã đạt được đối với công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Bên cạnh kết quả quan trọng đã đạt được, năm vừa qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế cần sớm được khắc phục như: Tình hình vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi, phòng, chống thiên tai,…; Số lượng vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng vẫn còn nhiều; Việc triển khai phối hợp giữa các lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” còn có sự lúng túng giữa lý thuyết và thực hành; Việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống thiên tai chưa hiệu quả; Công tác tổng hợp thông tin của các cấp, các ngành còn chưa đảm bảo nhanh chóng, kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề ra một số nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho Thành phố trong năm 2023: Hoàn thành việc tổng kết, đánh giá công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; Thường xuyên rà soát cập nhật, điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ”; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đào tạo, diễn tập và nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; và duy trì nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ theo quy định.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã chỉ đạo sâu sát, quyết liệt công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

UBND TP. Hà Nội, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sớm ổn định đời sống Nhân dân.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng chỉ thị các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; kiện toàn bộ máy ban chỉ huy PCTT, TKCN theo quy định; phân công cụ thể trách nhiệm theo từng lĩnh vực, địa bàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều giải pháp mới về phòng, chống thiên tai trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO