Giao thông

Đề xuất thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Nguyễn Trang 11/05/2023 - 10:46

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.

Trước tiên, Bộ đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.

anh-cao-toc-1.jpg
Lợi ích sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ được lượng hóa theo chi phí vận hành và tiết kiệm thời gian (đơn vị: đồng/km). Nguồn: Bộ GTVT

9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí bao gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2 và TPHCM - Trung Lương.

Bộ GTVT đưa ra thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí.

Trong công văn gửi các bộ liên quan, Bộ GTVT chưa đưa ra mức phí cụ thể với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo Bộ GTVT mức thu phí sẽ được xác định trên các nguyên tắc cơ bản: mức thu phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc; mức thu phí được xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước; mức thu được tính toán theo từng đoạn/tuyến đường cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế - xã hội theo từng khu vực.              

phan-thiet-dau-giay(1).jpeg
Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện chưa thu phí

Về phương pháp tổ chức thu phí, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do nhà nước đầu tư và các dự án PPP. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước.

Việc khai thác được thực hiện theo quy định tại Điều 80, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, bao gồm các phương thức: đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng; chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO