Trao đổi nghiệp vụ

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động

Lương Văn 01/01/2024 - 18:57

Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Minh Thiện (SN 1996) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, khoảng tháng 2/2023, anh Nguyễn Văn H. (1991, trú P. Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) thông qua các mối quan hệ cá nhân biết Phan Minh Thiện làm môi giới XKLĐ nên tới gặp để tìm hiểu.

Đến tháng 3/2023, anh H. liên hệ với Thiện để nhờ làm thủ tục đi XKLĐ tại Hàn Quốc theo diện thời vụ 6 tháng làm nông nghiệp.

Tuy chưa liên hệ với Công ty XKLĐ nào và cũng không xác định được là có đợt XKLĐ theo diện thời vụ hay không, nhưng Thiện vẫn đồng ý nhận.

anh-9276.jpeg
Đối tượng Phan Minh Thiện khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: CAHT

Thiện nói với anh H. đi Hàn Quốc làm nông nghiệp được gia hạn tối đa 3 lần, mỗi lần 6 tháng; lương mỗi tháng từ 35 đến 40 triệu đồng. Thiện đưa ra mức chi phí làm thủ tục là 7.000 USD, trong đó phải đóng tiền cọc trước 1.000 USD.

Sau đó, Thiện sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối, đưa ra nhiều thông tin không đúng sự thật như danh sách những người đã được Thiện đưa đi xuất khẩu lao động, thông báo kết quả khám sức khỏe đạt yêu cầu, hình ảnh đơn trình xin visa giả… và thông báo với anh H. hiện đã có mã code visa.

Anh H nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển khoản cho Thiện với tổng số tiền 117 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả, biết bị lừa, anh H. đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phan Minh Thiện lên cơ quan chức năng.

Ngoài ra, với chiêu trò nêu trên Thiện còn lừa đảo, chiếm đoạt của anh V.V.M. (trú phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh) số tiền trên 110 triệu đồng và anh V.Đ.T. (trú phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh) số tiền trên 120 triệu đồng.

Tổng số tiền mà Phan Minh Thiện chiếm đoạt của 3 bị hại trên là 360 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Để ngăn chặn tình trạng các trang mạng xã hội và một số cá nhân đăng thông tin, giới thiệu, quảng cáo sai sự thật, thậm chí một số tổ chức, cá nhân có hành vi thu tiền của người lao động về chương trình này, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND các các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH, các phòng, ngành liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời thông tin đến tận cơ sở và người dân về việc tỉnh Hà Tĩnh chưa triển khai thực hiện Chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO