Đời sống

Bảo hiểm xe máy bán tràn lan, thủ tục chi trả nhiêu khê

Phú Nguyễn 15/10/2024 - 07:53

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Lạng Sơn và Nghệ An, bảo hiểm mô tô, xe máy bán tràn lan nhưng khi tai nạn xảy ra thủ tục chi trả bồi thường nhiêu khê, rất ít trường hợp được chi trả.

Cử tri tỉnh huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) và cử tri tỉnh Lạng Sơn vừa có kiến nghị phản ánh gửi Bộ Tài chính về việc bảo hiểm mô tô, xe máy bán tràn lan.

Khi tai nạn xảy ra thủ tục chi trả bồi thường rất khó khăn, phức tạp, hầu như rất ít trường hợp được chi trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Trước thực trạng này, cử tri kiến nghị Bộ Tài chính có giải pháp đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới, đồng thời ngăn chặn tình trạng bán giấy chứng nhận bảo hiểm tràn lan như hiện nay.

bao-hiem-xe-may.jpg
Bán bảo hiểm tràn lan, thủ tục chi trả nhiêu khê. Ảnh minh họa

Về phản ánh của cử tri, Bộ Tài chính cho biết, ngày 06/9/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới.

Theo đó trên Giấy chứng nhận bảo hiểm phải bao gồm nội dung tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.

Đồng thời, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã có các quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm cụ thể như: Phải thiết lập, duy trì hoạt động 24/7 đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe; Thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe.

Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn chủ xe hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới so với các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trước đây nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Việc đơn giản thủ tục bồi thường thể hiện trong khâu giám định bồi thường, trừ trường hợp tử vong cần hồ sơ từ cơ quan Công an, còn lại là do doanh nghiệp bảo hiểm xác định.

Chủ xe có thể cung cấp tài liệu về bồi thường dưới hình thức điện tử hoặc có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại. Trong vòng 3 ngày làm việc, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Về quyền lợi chủ xe cơ giới theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP được tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa 15%. Đồng thời, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm với trường hợp lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra còn mở rộng phạm vi chỉ hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm, tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp thương tật toàn bộ.

Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý các vấn đề như thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tư vấn, giải đáp cho chủ xe, người được bảo hiểm.

Kiểm tra, rà soát các cuộc gọi đến đường dây nóng liên quan đến việc phản ánh, yêu cầu bồi thường đối với chủ xe máy để có giải pháp phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về các trường hợp khách hàng yêu cầu bồi thường đảm bảo hướng dẫn đúng quy định pháp luật, giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời.

Giám định bồi thường, bồi thường bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời cho chủ xe, người được bảo hiểm theo đúng quy định.

Quán triệt trong toàn hệ thống chỉ thu thập tài liệu của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong.

Bộ Tài chính cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của loại hình bảo hiểm này để người dân cũng như chủ xe cơ giới nắm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường.

Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm, góp phần tích cực trong việc thực hiện an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xe máy bán tràn lan, thủ tục chi trả nhiêu khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO