Tin xét xử

Bác sĩ sản khoa phẫu thuật thẩm mỹ gây chết người lĩnh 3,5 năm tù

Văn Kỳ 15/05/2023 20:07

Sau thời gian nghị án kéo dài, ngày 15/5 TAND quận Bình Tân đã tuyên phạt bị cáo Phan Đức Hồng mức án 3,5 năm tù về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, thuộc trường hợp làm chết người theo điểm a, khoản 1, Điều 315 BLHS 2015.

Tại phiên xử trước đó, HĐXX và VKSND tiến hành làm rõ những tình tiết, quá trình bị cáo Phan Đức Hồng hoạt động thẩm mỹ trái quy định pháp luật gây chết gười.

Cụ thể, bị cáo Hồng nguyên là bác sĩ chuyên về sản khoa, đã về hưu, sau đó đi học một số khóa chuyên môn về thẩm mỹ tại bệnh viện lớn rồi về mở dịch vụ thẩm mỹ tại nhà.

Ngày 3/7/2021, chị N.T.L.T (quê Trà Vinh) sau khi thỏa thuận với bị cáo Hồng thì tìm đến nhà bị cáo tại quận Bình Tân để phẫu thuật thẩm mỹ vùng ngực và làm đẹp “vùng kín”, chi phí tổng thể là 47 triệu đồng. Đây là cơ sở hoạt động thẩm mỹ không tuân thủ quy định pháp luật, không được cơ quan nhà nước cấp giấy phép.

Tại đây, sau khi cho chị T. vệ sinh cơ thể, đo huyết áp, nhịp tim…, bị cáo Hồng đưa chị L. lên lầu 1 để vẽ định vị các mốc cần phẫu thuật và tiêm hai ống thuốc gây tê dưới da vùng ngực. Trong lúc phẫu thuật ngực phải, chị T. kêu đau nên bị cáo tiêm thêm 10 ống thuốc gây mê.

Bị cáo tiếp tục chuyển sang phẫu thuật ngực trái, chị T. có biểu hiện suy hô hấp, mặt tím tái nên bị cáo Hồng tiến hành hồi sức tích cực, cho thở bình oxy. Chị T. bắt đầu co giật, tăng tiết đờm dãi. Bị cáo Hồng liền dùng máy hút đờm dãi, đặt ống nội khí quản và gọi con gái tên H. vào bóp bóng thở. Nhưng đến 15h cùng ngày, chị T. tử vong.

Theo kết luận giám định, chị T. tử vong do suy hô hấp, suy tim cấp trên cơ địa có Lidocain (thuốc tê, thuốc chống loạn nhịp nhóm 1B). Sau khi chị T. tử vong, bị cáo Hồng cùng con gái lấy ô tô chở thi thể chị T. về Trà Vinh bàn giao cho gia đình an táng. Khi đến tỉnh Trà Vinh, bị cáo Hồng không gọi được cho người thân chị T. nên đã đưa thi thể nạn nhân đến trại hòm nhờ mai táng. Lúc này chủ nhà thấy bất thường nên báo cơ quan Công an.

z4346950039293_35cfbdf6f5abdf8de8fd63eab447eae9(1).jpg
Bị cáo Phan Đức Hồng tại phiên xét xử

Theo Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TP.HCM), nhà của bị cáo Hồng chưa được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động cho bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh. Bị cáo Hồng từng gia tập huấn “Căn bản về nâng ngực thẩm mỹ” tại BV Đại học Y dược TP.HCM và được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, giấy chứng nhận này không có giá trị chứng nhận học viên được trực tiếp thực hiện phẫu thuật nâng ngực.

Tại các phiên xử, HĐXX nhận định chị T. tự nguyện yêu cầu phẫu thuật với giá 47 triệu đồng. Cơ sở hoạt động tại nhà, không có giấy phép nhưng có các văn bằng chứng chỉ như thạc sĩ y học, chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh… cùng giấy chứng nhận, chứng chỉ thẩm mỹ có liên quan khác. Hoạt động thẩm mỹ không tuân thủ pháp luật này dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, sau khi gây ra hậu quả ngoài mong muốn, bị cáo ăn năn hối cãi, thành khẩn khai báo và khắc phục hậu quả.

HĐXX nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bồi thường trước một phần thiệt hại cho bị hại, gia đình có công với cách mạng, được mẹ chị T. (đại diện hợp pháp của chị T.) xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, hành vi phạm tội bị cáo nghiêm trọng, gây thiệt hại tính mạng của người khác.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hồng 3 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh. Ghi nhận việc bị cáo Hồng tự nguyện bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng nuôi con cho bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ sản khoa phẫu thuật thẩm mỹ gây chết người lĩnh 3,5 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO