WHO ước tính 90% dân số thế giới có miễn dịch với Covid-19

Thảo Nguyên| 03/12/2022 16:09

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê, 90% dân số thế giới có một số miễn dịch với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 do đã nhiễm bệnh hoặc tiêm chủng.

Tại buổi họp báo toàn cầu tối 02/12, Tổng Giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định :”Chúng ta đã gần tới lúc có thể nói rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc”. Đồng thời nhấn mạnh toàn thế giới vẫn cần thận trọng vì chúng ta chưa thực sự đạt đến cái đích cuối cùng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus  (Ảnh: Reuters)

Trong tuần vừa qua, số ca tử vong do Covid-19 tiếp tục giảm nhẹ ở mức hơn 8500 người. Tuy nhiên, tiến sĩ Tedro cho biết đây vẫn là một điều không chấp nhận được, do sau 3 năm đại dịch xuất hiện, thế giới đã có đủ công cụ để chống lại dịch bệnh này, bao gồm vắc-xin và các biện pháp điều trị. Ông vẫn giữ quan điểm nhân loại cần cảnh giác với sự xuất hiện của những biến thể mới do những lỗ hổng trong giám sát, xét nghiệm, giải trình tự và tiêm chủng.

Nói về biến thể của virus, tiến sĩ Tedro nhắc lại sự kiện cuối tuần trước là tròn một năm kể từ ngày WHO công bố Omicron là một biến thể mới đáng lo ngại. Omicron đã càn quét khắp thế giới, chứng tỏ khả năng lây truyền cao hơn đáng kể so với biến thể Delta trước đó. Hiện nay, có hơn 500 dòng phụ Omicron có khả năng lây truyền cao đang lưu hành.

Tuy từng được cảnh báo là một biến chủng đáng lo ngại, nhưng những thống kê của WHO cho thấy biến thể Omicron mang những tín hiệu lạc quan. Omicron liên tục đột biến và sản sinh ra những dòng biến thể phụ, nhưng đều giống nhau về mô hình và khả năng gây bệnh, trung bình vẫn nhẹ hơn Delta và các biến chủng trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WHO ước tính 90% dân số thế giới có miễn dịch với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO