Nội chính

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về hợp tác phòng chống mua bán người

Nhật Minh 22/06/2023 21:08

Việt Nam ghi nhận phía Hoa Kỳ đã có đánh giá tích cực hơn tại Báo cáo năm 2023 về tình hình mua bán người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Hoa Kỳ và các bên liên quan về những vấn đề hợp tác cụ thể, để cùng triển khai hiệu quả công tác phòng chống mua bán người.

hang-2-7606(1).jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời trong họp báo thường kỳ ngày 22/6. 

Ngày 22/6, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra Báo cáo năm 2023 về tình hình mua bán người trên thế giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người.

Thời gian qua, Việt Nam tiếp tục quyết liệt triển khai Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 và đạt nhiều kết quả quan trọng như: tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành; cải thiện công tác thống kê; đẩy mạnh điều tra, xử lý tội phạm mua bán người và truyền thông phòng ngừa, nâng cao nhận thức.

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) theo Kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20/3/2020, nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

“Việt Nam ghi nhận phía Hoa Kỳ đã có đánh giá tích cực hơn tại Báo cáo năm 2023 về tình hình mua bán người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Trên tinh thần đó, chúng tôi mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để phía Hoa Kỳ có đánh giá khách quan, chính xác, toàn diện hơn nữa về tình hình, nỗ lực thực chất của Việt Nam”, bà Hằng nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Hoa Kỳ và các bên liên quan về những vấn đề hợp tác cụ thể, để cùng triển khai hiệu quả công tác phòng chống mua bán người.

Liên quan đến việc tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ sắp thăm Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin, dự kiến tàu sân bay Ronald Reagan sẽ thăm Đà Nẵng từ 25-30/6.

Bà Hằng cho biết, vừa qua, Việt Nam đón các chuyến thăm của tàu hải quân các nước và chuyến thăm của tàu sân bay Ronald Reagan lần này cũng là một trong số đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: "Đây là hoạt động giao lưu hữu nghị thông thường vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực cũng như trên thế giới"; đồng thời cho biết thêm, một tàu khu trục Nhật Bản cũng đang có chuyến thăm Cam Ranh (Khánh Hoà) từ 20-23/6.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Việt Nam có tiến đến mở rộng hợp tác với các nước trong việc sản xuất hay nhập khẩu điện trong bối cảnh hiện nay hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nỗ lực hết sức và những nỗ lực đó đang mang lại kết quả khả quan để sớm khắc phục tình trạng này, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về hợp tác phòng chống mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO