Nội chính

Việt Nam, Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

PV 16/06/2023 16:58

Sáng 16/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Oscar Manuel Silvera Martinez cùng Đoàn công tác đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Triển khai chương trình hợp tác năm 2022-2023 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cuba nhằm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp Việt Nam đã mời Bộ trưởng Tư pháp Cuba Oscar Manuel Silvera Martinez cùng đoàn công tác sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

dsc-9783-9915.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba hội đàm 16/6

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của người đứng đầu ngành tư pháp Cuba kể từ sau chuyến thăm năm 2019. Chuyến thăm này được thực hiện đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25/9/1963) và 50 năm Ngày lãnh tụ Cuba Fidel Castro lần đầu thăm Việt Nam và đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (15/9/1973).

Chuyến thăm nhằm mục đích tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống anh em đặc biệt giữa hai nước; tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong trong nhiều lĩnh vực tư pháp như xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành pháp luật; đào tạo luật; cải cách tư pháp; đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác tư pháp.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh đối với nhân dân Việt Nam, đoàn kết với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Việt Nam mãi mãi biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em về sự đoàn kết, ủng hộ hết sức quý báu đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam. Tình đoàn kết thủy chung, trong sáng, đầy tinh thần quốc tế cao cả đó của Cuba được thể hiện qua những câu nói bất hủ của Tổng Tư lệnh Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình", "Trong hòa bình, Cuba sẵn sàng đổ mồ hôi để góp phần xây dựng lại Việt Nam mười lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn". Về phần mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định: "Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà".

Với tinh thần vừa là đồng chí, vừa là anh em, Bộ Tư pháp sẵn sàng chia sẻ với các đồng chí, đồng nghiệp Cuba kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật.

Trong buổi hội đàm sáng 16/6, hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm và cùng thống nhất các hoạt động hợp tác cụ thể trong trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ Tư pháp; công tác bổ trợ tư pháp và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật.

dsc-9765-5221(1).jpg
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Bộ trưởng Martinez ngắm nhìn hình ảnh Havana qua cuốn sách "La Habana desde el aire"  trong buổi tiếp xã giao vào sáng 16/6.

Hai Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng của hai bên tiếp tục thúc đẩy để Ý định thư về việc xây dựng Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tư pháp Cuba đã được ký kết trong chuyến thăm Cuba tháng 12/2022 của Bộ trưởng Lê Thành Long sớm được hiện thực hóa nhằm mang lại những kết quả tích cực đối với tiến trình cải cách pháp luật và tư pháp tại mỗi nước.

Cũng trong chuyến thăm này, ngoài tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Tư pháp Cuba còn có các cuộc làm việc với lãnh đạo TANDTC, Viện KSNDTC, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, TP. Hải Phòng.

Trước đó, ngày 10/6, Bộ trưởng Tư pháp Cuba Oscar Manuel Silvera Martinez cùng đoàn công tác đã tới dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam, Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO