Tin xét xử

Tuyên án vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam

Văn Kỳ- Kim Sáng 17/04/2023 - 18:09

Sáng 17/4, HĐXX TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore Về Việt Nam. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Tổng cục Hải quan) bị bác kháng cáo, y án sơ thẩm.

Theo hồ sơ, từ tháng 3/2020 - 02/2021, bị cáo Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã góp vốn 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Đường dây này thuê tàu Pacific Ocean và Western Sea vận chuyển 48 chuyến xăng lậu tổng cộng hơn 198 triệu lít, trị giá hơn 2.596 tỷ đồng về Việt Nam. Số lượng xăng lậu trên sau đó đã được các đối tượng vận chuyển hơn 197 triệu lít đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

cac-bi-cao-tai-phien-xet-xu-phuc-tham.jpg
Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.

Ngoài góp vốn với Phan Thanh Hữu, cuối năm 2020, Đào Ngọc Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường góp 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu.

Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được chuyển sang 2 tàu trên để chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ. Từ tháng 02 - 4/2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít xăng dầu, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Quá trình điều tra kết luận, tổng cộng 74 bị cáo có hành vi phạm tội “Buôn lậu” và “Nhận hối lộ”, trong đó bị cáo là Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng và Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) có vai trò đứng đầu.

Ngày 8/2/2022, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án sơ thẩm đối với 74 bị cáo về tội “Buôn lậu” và “Nhận hối lộ”. Sau đó, 23 bị cáo đã kháng cáo bản án sơ thẩm. VKS kháng nghị đối với bản án theo hướng tăng hình phạt.

Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX đã xem xét các tình tiết mới về nhân thân gia đình và việc khắc phục nộp lại số tiền thu lợi bất chính, nên có căn cứ giảm án cho các bị cáo trên.

Trên cơ sở đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo đối với bị cáo Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty THNN Đại Dương Hải Phòng) và tuyên phạt 15 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm); bị cáo Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) mức án 13 năm 6 tháng tù (giảm 2 năm 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm); chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 16 bị cáo khác; Tuyên bác kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm các bị cáo Ngô Văn Thụy và Phạm Văn Sái do không có tình tiết mới.

Đối với kháng nghị của VKS về nội dung tăng hình phạt đối với 10 bị cáo, HĐXX xét thấy án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, đã đủ sức răn đe, giáo dục.

Về kháng nghị nội dung cần tịch thu sung công quỹ số tiền 53,4 tỷ đồng Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn góp vốn mua xăng lậu; 30 tỷ đồng số tiền Hữu chuyển cho Trung mượn để nhập xăng; số tiền 4,7 tỷ đồng Hiếu, Tiến góp mua xăng của Đức do đây là phương tiện phạm tội, HĐXX nhận định, các khoản trên đã chuyển hóa thành hàng hóa. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã thu giữ và tịch thu số xăng các bị cáo nhập lậu. Quá trình xét xử, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Do đó, HĐXX phúc thẩm nhận định không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của VKS về nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO