Y tế

TP.HCM dự báo số ca mắc COVID-19 tăng sau kỳ nghỉ lễ

Nguyễn Trang 04/05/2023 21:36

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM dự đoán, dịp lễ người dân đi chơi khắp nơi, tiếp xúc nhiều người, nguy cơ mắc COVID-19 sẽ gia tăng. Theo đó, trong những ngày sắp tới, người dân khi về TP.HCM học tập, làm việc sẽ thực hiện khai báo bù và số ca mắc có thể gia tăng.

Thông tin tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TP.HCM, chiều 4/5, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết, từ 29/4 - 3/5, Thành phố ghi nhận 506 ca mắc COVID-19, trong đó có 422 ca nhập viện và có 1 ca tử vong. 

dsc02686-16831974826911432994598.jpg
Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Anh  

Theo phân tích mới nhất vào ngày 3/5, trên 514 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn, thì có 90,5% bệnh nhân có bệnh nền. Nhiều nhất là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, kế đến là tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư gan, mạch máu não… Cụ thể, có 169 ca cần hỗ trợ hô hấp, 21 ca thở máy xâm lấn, 24 ca bệnh là trẻ em dưới 16 tuổi và 12 ca là phụ nữ mang thai.

Như vậy, tính từ ngày 1/1/2023 đến nay, TP.HCM có 2.507 ca mắc COVID-19 được công bố. Giám đốc HCDC nêu rõ, tinh thần chung hiện nay của cả thành phố là không bi quan, lo lắng quá mức nhưng cũng không được chủ quan, lơ là.

“Tuy số ca mắc mới và nhập viện do COVID-19 giảm trong những ngày lễ, nhưng số ca nặng lại có chiều hướng tăng nhẹ và tập trung vào người có bệnh nền. Do đó, chúng ta cần phải lưu ý bảo vệ người có nguy cơ cao, tiêm đầy đủ cho người lớn tuổi trong nhà, khi có dấu hiệu mắc COVID-19 nên cách ly”, ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc HCDC nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tâm, số ca mắc và nhập viện giảm có thể do người dân đi chơi lễ và việc khai báo không đầy đủ. Dự đoán, dịp lễ người dân đi chơi khắp nơi, tiếp xúc nhiều người, nguy cơ mắc COVID-19 sẽ gia tăng. Theo đó, trong những ngày sắp tới, người dân khi về thành phố học tập, làm việc sẽ thực hiện khai báo bù và số ca mắc có thể gia tăng.

Về các chủng biến thể gây bệnh COVID-19 hiện nay, các chuyên gia cho rằng, những biến thể phụ này đã được phát hiện trước đây và lưu hành tại nhiều nước trên thế giới, không có gì mới. Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa các biến thể phụ này vào nhóm đáng theo dõi và quan tâm. Tuy nhiên, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng về việc các biến thể phụ này có thể làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19 nên được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Với những người chưa tiêm đủ mũi vaccine, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nên khẩn trương tiêm đủ mũi để phòng bệnh tốt nhất. Với biến thể Omicron, vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả trong việc phòng chống lây nhiễm, giảm tỷ lệ chuyển nặng khi mắc COVID-19.

Bên cạnh việc tiêm đủ các mũi vaccine như khuyến cáo, người dân nên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như khẩu trang, khử khuẩn.

Đại diện HCDC khuyến cáo người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà cần khai báo cho trạm y tế.

Việc khai báo hiện nay có 2 cách, thứ nhất là gọi điện trực tiếp đến trạm y tế, thứ hai là truy cập vào trang web khai báo của TP.HCM: hcdc.vn.

Khi khai báo như vậy, người mắc Covid-19 được tư vấn cách ly như thế nào, phòng ngừa lây nhiễm cho những người xung quanh ra sao… Đặc biệt là để HCDC dễ theo dõi và quản lý, khi hết cách ly sẽ được cấp giấy xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM dự báo số ca mắc COVID-19 tăng sau kỳ nghỉ lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO