Hiện nhà thầu Hitachi đang cố gắng tập trung nhân lực hoàn tất công tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực ngầm để có thể kết nối thông suốt từ ga cuối Suối Tiên đến ga đầu Bến Thành để hướng đến chạy tàu toàn tuyến.
Ngày 27/8, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông tin buổi chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ diễn ra vào ngày 29/8.
Hiện nhà thầu Hitachi đang cố gắng tập trung nhân lực hoàn tất công tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực ngầm để có thể kết nối thông suốt từ ga cuối Suối Tiên đến ga đầu Bến Thành để hướng đến chạy tàu toàn tuyến.
Theo đó, Hitachi chia ngày làm việc ra 2 giai đoạn: Ca ngày dành công trường cho các công việc lắp đặt và thử nghiệm; ca đêm sẽ dành cho công tác thử nghiệm, công tác nâng hạ vật tư và chạy tàu. Nhà thầu sẽ tiến hành thử nghiệm toàn tuyến cho tất cả 17 đoàn tàu.
Để chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm toàn tuyến vào ngày 29/8, nhà thầu Hitachi đã nỗ lực thi công, lắp đặt đúng theo mục tiêu đề ra và sẽ thực hiện vận hành thử chức năng cho đầu máy toa xe gồm: Hệ thống hãm, hệ thống kéo, màn hình cho người vận hành, chức năng của cần lấy điện (giao diện với hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) có điện để chạy tàu), giao diện với đường ray, OCS, hệ thống điện...
Trước đó, nhà thầu Hitachi đề cập trong thư gửi MAUR về đề xuất chạy trình diễn tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) toàn tuyến và dự kiến diễn ra vào ngày 31/8. Hành trình bắt đầu từ ga Suối Tiên (TP. Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1) và ngược lại.
Nhà thầu Hitachi cho biết, do thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp khẩn cấp tại đường hầm, số lượng hành khách tham gia trình diễn tàu metro sẽ được giới hạn nghiêm ngặt ở mức tối đa 20 người. Hành khách phải trang bị giày phù hợp nếu cần sơ tán khỏi tàu.
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao với tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi từ ga ngầm Bến Thành (Quận 1) về ga Suối Tiên TP. Thủ Đức).
MAUR đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng khác trong việc tập trung tiến độ để có thể đưa đoàn tàu bắt đầu tiến hành thử nghiệm đoạn ngầm cũng như thử nghiệm trên toàn tuyến đúng dịp Quốc khánh 02/9.