Giải trí

Lâm Đồng và “bài toán” công trình xanh

Văn Nam 28/01/2024 - 13:08

Thành phố Đà Lạt, một trong những điểm đến lãng mạn nhất châu Á, mỗi năm đón hàng triệu khách du lịch tới tham quan và nghỉ dưỡng. Để vừa phát triển kinh tế, du lịch, vừa bảo vệ môi trường bền vững, Đà Lạt cần những công trình xanh, thân thiện với môi trường.

Xu hướng công trình xanh

Công trình xanh được thiết kế và xây dựng theo tiêu chí tiết kiệm năng lượng và tài nguyên nước, sử dụng vật liệu bền vững, giảm xả khí thải ô nhiễm, tác động tích cực đối với khí hậu và môi trường và cải thiện tiện nghi cho người sử dụng.

Trong những năm gần đây, việc phát triển công trình xanh thân thiện, gần gũi với môi trường đang đem lại hiệu quả và trở thành xu hướng của lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Điển hình là Khu du lịch giải trí & nghỉ dưỡng Tea Resort Prenn tại TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đây là một trong những dự án xanh tiên phong tại tỉnh Lâm Đồng.

Tea Resort Prenn là một trong số ít những dự án tại Việt Nam đạt chứng nhận công trình xanh, bền vững của tổ chức EDGE (thuộc Tập đoàn Tài chính Quốc tế - IFC, thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới) cho giai đoạn thiết kế từ Sintali SGS và nhận được 100% chi phí kiểm toán EDGE.

1(2).jpg
Khu vui chơi tại khu du lịch Tea Resort Prenn (Ảnh IT)

Là dự án xanh, hầu hết các đèn Led, thiết bị điện, nước và các thiết bị điều hòa không khí tại Tea Resort Prenn được trang bị nhãn màu xanh lá cây, tối ưu hóa các quy định khắt khe về tiết kiệm năng lượng. Hệ thống điện năng lượng mặt trời sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường.

Đồng nhất với các tiêu chí quốc tế của EDGE nhưng Tea Resort Prenn còn sở hữu bản sắc độc đáo mà không nơi nào có được, đó là Khu quần thể Đền Hùng. Nó là niềm tự hào, nguồn cội và tinh thần đoàn kết của các dân tộc Việt Nam, là âm thanh đại ngàn được bao thế hệ gìn giữ.

3(1).jpg
Ngôi đền thuộc quần thể Đền Hùng tại Tea Resort Prenn (ảnh IT)

Khi đến với Tea Resort Prenn, du khách sẽ thấy những màu sắc phong phú của thảm thực vật vẫn được giữ nguyên vẹn. Ở đây, những người dân bản địa từng bước trở thành những nhân viên ưu tú, thành công trên mảnh đất ngàn đời của cha ông.

Nằm ngay chân đèo Prenn, cửa ngõ đi vào thành phố Đà Lạt, Tea Resort Prenn là hệ sinh thái resort 5 sao đầu tiên tại xứ sở ngàn hoa, sở hữu hệ sinh thái đầy đủ các hoạt động vui chơi và dịch vụ như: Biển nhân tạo, khu vui chơi cảm giác mạnh, khu vui chơi trẻ em, khu nghỉ dưỡng cao cấp cùng các hoạt động tham quan quần thể đền Hùng uy linh bậc nhất Nam Tây Nguyên, thác Prenn, công viên trăm trứng,…

Thác Prenn được biết đến là “nàng thơ” tuyệt đẹp nằm trong khu rừng nguyên sinh còn sót lại, nơi đưa du khách lạc vào khung cảnh hùng vĩ nhưng không kém phần lãng mạn. Khu nghỉ dưỡng được bao bọc bởi rừng thông xanh mướt nên nơi đây sở hữu thời tiết ôn hòa khí hậu mát mẻ, trong lành.

275562431_3153118381682455_6529433471446740004_n.jpg
Thác Preen "nàng thơ" tuyệt đẹp trong khu rừng nguyên sinh (Ảnh IT)

Đặc biệt, Khu du lịch giải trí & nghỉ dưỡng Tea Resort Prenn cũng chính là địa điểm tổ chức thành công rực rỡ Chung kết cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2023 - Miss Cosmo Vietnam 2023.

Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam được biết đến cuộc thi nhan sắc đẳng cấp, nơi tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Việt Nam thời hiện đại và góp phần truyền tải những thông điệp xây dựng cộng đồng tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, quảng bá văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Cuộc thi được tổ chức thành công tại Tea Resort Prenn đã góp phần đưa hình ảnh Đà Lạt đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Đây là dịp quảng bá sâu rộng văn hóa, hình ảnh về một thành phố cao nguyên xinh đẹp, văn minh, thân thiện đến với du khách, thúc đẩy hơn nữa cho sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

Cần nhất quán chính sách thu hút

Công trình xanh, hiện đang là xu hướng của lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam, tuy nhiên số lượng công trình xanh hiện vẫn đang còn khiêm tốn. Hiện Việt Nam mỗi năm có khoảng trên dưới 60.000 công trình được xây mới, tuy nhiên chỉ có khoảng 300 công trình được chứng nhận xanh, tương đương tỉ lệ 0,5%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, trong đó có nguyên nhân do chi phí đầu tư lớn, người thực hiện khó thu hồi vốn nhanh,...

Thậm chí, Công ty CP Dịch vụ Du lịch Đà Lạt vừa bị chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ một số hạng mục công trình xây dựng không phép tại dự án này.

Theo chủ đầu tư, đây chủ yếu là các hạng mục được xây dựng nhằm mục đích bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, như bể xử lý nước thải, kho chứa rác, bể nước âm, hệ thống năng lượng mặt trời…. Các hạng mục này đều nằm trong phần đất đã thuê và đã được chuyển đổi sang đất thương mại dịch vụ.

371346632_701572408678845_1776898050136273767_n-1.jpg
Không gian mở, đón ánh nắng tự nhiên (Ảnh IT)

Công ty Du lịch Đà Lạt cho hay, các công trình trên xây dựng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phát triển bền vững, các khu du lịch cần phải sử dụng năng lượng xanh, sạch, ưu tiên năng lượng mặt trời, đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý chất thải tuần hoàn hoặc tái tạo....

Để vận hành dự án xanh bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường, các công trình trên nhất thiết phải có. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi việc xin cấp phép xây dựng gặp nhiều khó khăn, dẫn tới việc đáng tiếc nêu trên.

Do đó, chủ đầu tư mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hướng dẫn, chung tay tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận hành, phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Theo các chuyên gia môi trường, dù theo tiêu chuẩn của thế giới hay Việt Nam, đối với các công trình xanh bền vững, các hạng mục bảo vệ, thân thiện với môi trường bắt buộc phải có. Do đó, cần có thêm cơ chế để các doanh nghiệp thực hiện, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật lẫn bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng và “bài toán” công trình xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO