Môi trường

Không để khai thác cát lậu gây sạt lở bờ sông

Trang Nguyễn 07/11/2023 - 16:00

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã trả lời chất vấn, bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương đánh giá tổng thể, không để khai thác cát lậu ở các dòng sông, gây sạt lở bờ sông.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, sáng ngày 7/11, Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh cho hay, đã phân cấp toàn bộ việc khai thác cát tại ĐBSCL cho các địa phương và đề nghị các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác cát lậu.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp), cần hạn chế tối đa khai thác cát, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kèm theo đó cần đánh giá tác động môi trường, có như vậy mới làm giảm tình trạng sạt lở bờ sông.

dh-hoa-dong-thap.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) nêu ý kiến tại buổi họp sáng ngày 7/11

Theo đại biểu, bên cạnh tác hại từ việc khai thác cát trái phép gây ra, việc này cũng ảnh hưởng đến vấn đề môi trường. Đại biểu lo ngại, theo cấp phép chỉ được khai thác xuống 10 - 20 m nhưng họ lại khai thác tới 30 - 40m. Bởi vậy, đại biểu đặt vấn đề về giải pháp quản lý và hạn chế khai thác cát để giảm tình trạng sạt lở bờ sông?

Bộ trưởng cũng đồng tình với ý kiến đại biểu Phạm Văn Hòa về việc khai thác quá công suất, khai thác quá chiều sâu, khai thác không đúng. “Việc khai thác này đã phân cấp cho địa phương, sắp tới Bộ sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống trữ lượng cát của Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ hỗ trợ các địa phương kiểm tra, giám sát, dù việc này rất khó khăn. Bộ sẽ cố gắng cùng với Cục Địa chất khoáng sản có các máy để đánh giá vấn đề này”, Bộ trưởng nêu.

bo-truong-bo-tnmt.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trả lời tại phiên chất vấn sáng 7/11. Ảnh: QH

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, lượng cát về sông Tiền, sông Hậu của vùng ĐBSCL so với năm 2003, lượng cát về chỉ bằng 30% so với trước đây. Nguyên nhân là do thượng nguồn 2 con sông này xây các đập nước. Thứ 2 là việc khai thác cát xây dựng trái phép.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương đánh giá tổng thể, không để khai thác cát lậu ở các dòng sông, gây ảnh hưởng rất lớn đến sạt lở bờ sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để khai thác cát lậu gây sạt lở bờ sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO