Hậu vệ Phan Tuấn Tài của U23 Việt Nam: “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”

Đức Tâm| 08/06/2022 15:51

Nhắc tới biệt danh trên, người ta nghĩ ngay đến huyền thoại của MU, Ole Gunna Solskjaer, chân sút người Na Uy nổi tiếng với gương mặt non choẹt nhưng có khả năng ghi bàn sát thủ. U23 Việt Nam những ngày này đang sở hữu một “sát thủ” cũng với khuôn mặt trẻ măng như thế, người ấy là Phan Tuấn Tài.

Phan Tuấn Tài mới chỉ là một cầu thủ trẻ, sẽ hơi quá lời nếu đi sâu vào chuyên môn để so sánh với huyền thoại MU. Điểm tương đồng là anh cũng có gương mặt trẻ như thế, và cũng đang nổi lên như một “sát thủ” mới của U23 Việt Nam trong những cuộc chinh chiến gần đây.

Bước vào VCK U23 mới chỉ qua hai trận đầu, Phan Tuấn Tài đã nhanh chóng để lại dấu ấn. Với một bàn thắng và hai kiến tạo, anh in dấu giày vào cả 3 bàn thắng của U.23 Việt Nam từ đầu giải. Điều này gây bất ngờ lớn vì Tuấn Tài chơi hậu vệ trái, một vị trí không quá được ưu tiên cho việc tham gia tấn công, và đây mới là lần đầu gương mặt trẻ này tham gia một đấu trường châu lục.

Phan Tấn Tài là gương mặt rất mới của U23 Việt Nam và đấu trường châu Á.

Ngay từ phút đầu tiên của giải đấu, Tuấn Tài đã gây ấn tượng mạnh với truyền thông châu Á bằng cú sút tung lưới U23 Thái Lan ngay ở giây thứ 18. Đây là bàn thắng nhanh thứ 3 trong toàn lịch sử giải đấu, khiến các đối thủ chết lặng còn người hâm mộ Việt Nam vỡ òa sung sướng. Điều đặc biệt là bàn thắng này lại đến từ một cầu thủ phòng ngự, với kinh nghiệm đấu trường châu lục còn rất “non” như Tuấn Tài.

Cú sút xa tung lưới U.23 Thái Lan có phần may mắn khi bóng đập chân trung vệ đối phương đổi hướng, nhưng Tuấn Tài chưa dừng lại ở đó. Phải gặp Thái Lan và Hàn Quốc, hai đội bóng hàng đầu khu vực và châu lục, chàng trai trẻ Tuấn Tài vẫn lên bóng rất tự tin và lần lượt kiến tạo cho Nguyễn Văn Tùng và Vũ Tiến Long ghi những bàn thắng quan trọng. Một điểm chung dễ thấy là những pha kiến tạo của Tuấn Tài đều rất đẳng cấp. Anh di chuyển tốt, quan sát nhanh và tung ra những đường chuyền chuẩn xác tới từng milimet. Trong hai pha kiến tạo thành bàn trước cả Thái Lan và Hàn Quốc, Tuấn Tài luôn chỉ cần một đường chuyền để loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương.

Trước đó, ở trận chung kết SEA Games 31, Tuấn Tài cũng là người tung đường chuyền quyết định cho Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn vào lưới U23 Thái Lan, qua đó giúp Việt Nam bảo vệ thành công chiếc HCV. Xa hơn nữa hồi tháng 2, vẫn tiếp tục là trước đối thủ khu vực Thái Lan, vẫn Tuấn Tài đã tung ra đường kiến tạo giúp U22 Việt Nam hạ gục đối phương và trở thành nhà vô địch Đông Nam Á.

Tuấn Tài ghi dấu ấn nổi bật trong hành trình của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á thời điểm hiện tại. Anh ghi 1 bàn và có 2 kiến tạo, in dấu giày trong cả 3 bàn thắng của U23 Việt Nam. 

Tất cả những bàn thắng hay đường chuyền kiến tạo của Tuấn Tài đều đến rất nhanh, rất đột ngột, chỉ với một nhịp chạm duy nhất. Bất chấp là gương mặt rất mới, những cú ra đòn chuẩn xác và nhanh như chớp như thế chính là bản năng của một “sát thủ”.

So với SEA Games 31, ở VCK U23 châu Á lần này, Tuấn Tài đang thể hiện được phẩm chất của mình nhiều hơn, tạo dấu ấn đậm nét và tầm ảnh hưởng lớn hơn, ở một sân chơi khắc nghiệt hơn với những đối thủ mạnh hơn rất nhiều.

"Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" ăn mừng cùng đồng đội sau pha mở tỉ số trước U23 Thái Lan.

Để tạo nên màn tỏa sáng của Tuấn Tài hiện tại, nguyên do đầu tiên phải kể đến là yếu tố chiến thuật. Dưới thời HLV Park Hang Seo, triết lý đề cao phòng ngự của ông không cho phép Tuấn Tài được thường xuyên đẩy cao phối hợp, thậm chí xâm nhập vòng cấm để ghi bàn. Chân chạy sinh năm 2001 chỉ chủ yếu tham gia hỗ trợ phòng ngự và phát triển bóng lên trên. Ở sơ đồ yêu thích 3-5-2 của thầy Park chỉ có hai cầu thủ chạy biên, Tuấn Tài phải “phụ trách” gần như toàn bộ hành lang cánh trái, khiến anh phải hạn chế việc rời bỏ vị trí để tham gia các tình huống dâng cao. Tuy nhiên dưới thời HLV Gong Oh Kyun mọi chuyện đã khác. Với sơ đồ 4-1-4-1, đoàn quân của ông Gong có tới 4 cầu thủ chia đều ra hai cánh, giúp Tuấn Tài cởi bỏ được áp lực phòng ngự, có thêm đồng đội để phối hợp nhóm, leo biên và tạo sức ảnh hưởng trên mặt trận tấn công. Dưới sự chỉ huy của một nhà cầm quân theo đuổi triết lí bóng đá tấn công, bản năng “sát thủ” của Tấn Tài được khai phá và nhanh chóng chứng minh sự nguy hiểm. Anh có bàn thắng sớm lên dây cót tinh thần cho toàn đội ở đầu giải đấu, đồng thời liên tục tung ra những đường chuyền “chết chóc” có khả năng chuyển hóa thành bàn thắng rất cao.

Pha kiến tạo của Tuấn Tài cho Văn Tùng lập siêu phẩm là một minh chứng. Trong tình huống này, tiền đạo trái Lê Minh Bình đã chủ động lùi ra biên, mở toang khoảng trống giúp Tuấn Tài xộc thẳng vào trung lộ rồi tung ra đường chuyền kiến tạo trong thế không người kèm. Dù Tuấn Tài đã đánh hơi bàn thắng và chạy chỗ rất thông minh, anh sẽ vẫn rất khó có thể di chuyển thoải mái như thế nếu không thi đấu trong một đội hình ưu tiên tấn công biên. Chiến thuật của ông Gong luôn ưu tiên mở rộng đội hình khi tấn công, tức là các cầu thủ đá biên phải di chuyển rất rộng để kéo giãn hàng thủ đối phương, đồng thời phối hợp đập nhả, thay vì thuần túy nhận bóng rồi tạt vào. Lối chơi này khiến U23 Việt Nam trở nên biến ảo vô cùng, và là môi trường cực kỳ thuận lợi cho những cầu thủ có bản năng “sát thủ” như Tuấn Tài. Anh có thời gian ẩn mình ban bật với các đồng đội ở biên, trước khi xâm nhập hay tung ra những đường chuyền “chết chóc” loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương.

Tuy nhiên, vượt lên trên những yếu tố chiến thuật, Tuấn Tài rực sáng bởi chính những nỗ lực của tự thân cầu thủ này. Ít ai biết trước khi có màn tỏa sáng hiện tại, Tuấn Tài đã đến với bóng đá rất gian nan. Ở CLB Viettel, Phan Tuấn Tài chật vật kiếm suất đá chính từ những người đàn anh lớn tuổi hơn, anh chủ yếu chỉ được chơi ở giải hạng nhất và đem cho mượn. Ngay cả ở cấp độ tuyển trẻ, Phan Tuấn Tài cũng chỉ là phương án được gọi tới sau cùng. Cuộc khủng hoảng nhân sự đầu năm 2022 khi đội hình U22 bị Covid -19 càn quét thiệt hại nặng đã buộc HLV Đinh Thế Nam phải tiến hành bổ sung nhân sự gấp. Phan Tuấn Tài đã trải qua hành trình di chuyển bằng đường bộ kéo dài hơn 7 tiếng và chỉ hội quân ít giờ trước trận đối đầu với U22 Thái Lan. Những gì sau đó là lịch sử, anh ra sân thay thế những người đồng đội ở đội hình 1 đang mắc Covid -19, và kiến tạo giúp đội nhà lên ngôi vô địch.

Với bản năng kiến tạo tốt và dứt điểm một chạm, Tuấn Tài đang là cầu thủ nguy hiểm nhất trong đội hình U23 Việt Nam.

Ngoài lý do “thời thế tạo anh hùng”, không thể phủ nhận Tuấn Tài là một ngôi sao mai đầy tài năng. Anh sở hữu chiếc cổ chân trái cực dẻo, có khả năng phối hợp một chạm, di chuyển tìm khoảng trống và dứt điểm từ xa. Nhờ những pha chạy chỗ khôn ngoan và tạt bóng chính xác của Tuấn Tài, hành lang cánh trái luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhất với đối phương mà minh chứng hùng hồn nhất là cả 3 bàn thắng của Việt Nam ở VCK U23 châu Á đều đến từ những tình huống như vậy.

Bên cạnh bản năng “sát thủ” đã được khai phá và đang tỏa sáng rực rỡ, Tuấn Tài vẫn còn điểm yếu cần khắc phục. Anh còn rất trẻ, thể hình vẫn khá “thư sinh” giống như khuôn mặt, quá ít kinh nghiệm thi đấu ở V-League và không phải một cầu thủ phòng ngự thuần túy.  Khả năng giữ vị trí và phối hợp phòng ngự của anh cũng chưa thực sự tốt mà tiêu biểu là tình huống bị Cho Young-wook khai thác khoảng trống và ghi bàn trong trận gặp U.23 Hàn Quốc vừa qua. Nhưng trong bóng đá, khi mọi vị trí trong đội hình đều tập trung ưu tiên tham gia tấn công, những thiếu sót nơi phòng ngự sẽ nhanh chóng bộc lộ và đó là rủi ro phải chấp nhận, ngay cả với những cầu thủ hay đội bóng hàng đầu. Tuấn Tài còn rất trẻ và đang rộng đường tỏa sáng, anh hoàn toàn có đủ thời gian và cơ hội để nâng cấp bản thân vươn lên những vị trí hàng đầu.

Tối nay, Tuấn Tài cùng đồng đội sẽ ra sân trong màn chạm trán U23 Malaysia. Với mục tiêu buộc phải thắng để đi tiếp, U23 Việt Nam gần như chắc chắn sẽ chơi tấn công. Với chiếc kèo trái ma thuật đã đem về những bàn thắng quan trọng ở các trận trước, “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng, rộng đường đi tiếp và giúp U23 Việt Nam tiếp tục chinh chiến ở những vòng sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hậu vệ Phan Tuấn Tài của U23 Việt Nam: “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO