Đời sống

Hà Nội có trên 17 nghìn người sử dụng ma túy

Vân Anh 25/08/2023 11:30

Hà Nội được coi là địa bàn tiêu thụ, trung chuyển lớn về ma túy, số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên 17 nghìn, đứng thứ 2 cả nước.

Mới đây, Đoàn giám sát của Ủy ban Xã hội đã có buổi làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) liên quan tới thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống mại dâm. Trưởng Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh chủ trì buổi làm việc, cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Văn Hồi.

Cả nước có 110 cơ sở cai nghiện

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đã thông báo nội dung làm việc của Đoàn giám sát với Bộ LĐTBXH, Bộ Y tế và các bộ có liên quan về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống mại dâm.

thuyanh1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại buổi làm việc sáng 22/8.

Báo cáo Đoàn giám sát những nội dung liên quan, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Văn Hồi cho biết, thời gian qua, các Bộ, ngành đã kịp thời trình Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn tổ chức thực hiện hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, góp phần kiểm soát được số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và triệt phá được nhiều vụ án ma túy lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 110 cơ sở cai nghiện công suất tiếp nhận đạt gần 40.000 người. Về kết quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi thông tin, trong năm 2022, các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên cả nước đã tổ chức cai nghiện cho 63.253 người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm gần 30%.

Cả nước có 13 cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện do tổ chức, cá nhân thành lập, với công suất tiếp nhận khoảng 3.000 - 4.000 người. Năm 2022, các cơ sở này đã tổ chức cai nghiện cho 2.896 người, trong đó số tiếp nhận mới là 2.465 người, số chuyển từ năm 2021 sang là 431 người, số tái hòa nhập cộng đồng là 2.418 người.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng khoảng trên 3.600 người/năm; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho 4.218 người nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, cộng đồng là 20.478 người.

15 tỉnh, thành phố với 261 tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo quy định của Nghị định số 116/2021/NĐ-CP. Tính đến nay mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 người thực hiện nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Cả nước hiện có khoảng 25.000 người làm công tác tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện ma túy.

Hà Nội có trên 17 nghìn người sử dụng ma túy

Phát biểu tại buổi lễ Tháng hành động phòng, chống ma túy cuối tháng 6/2023 vừa qua, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho hay, Hà Nội được coi là địa bàn tiêu thụ, trung chuyển lớn về ma túy khi số người nghiện, số sử dụng trái phép chất ma túy trên 17 nghìn người. Hà Nội đứng thứ 2 cả nước, chiếm gần 10% tổng số đối tượng quản lý toàn quốc.

Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân. Điều đáng buồn là số người nghiện ma túy có xu hướng ra tăng, ngày càng trẻ hóa.

cainghien12.jpg
Hà Nội có trên 17 nghìn người, đứng thứ 2 cả nước. Ảnh minh họa

Nửa đầu năm 2023, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã lập hồ sơ, xét ra quyết định và đưa 809 người vào Cơ sở cai nghiện ma túy (CSCNMT) bắt buộc; vận động 602 người đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện; tiếp nhận quản lý, chăm sóc, giúp đỡ cho 964 người sau khi hoàn thành thời gian chấp hành cai nghiện ma túy bắt buộc và tự nguyện trở về nơi cư trú; duy trì 381 mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy và phát triển mới 68 mô hình này tại các địa phương.

Hiện Sở LĐTBXH đang quản lý 07 CSCNMT, trong đó: 3 cơ sở thực hiện chức năng cai nghiện bắt buộc; 3 cơ sở đa chức năng và 1 cơ sở cai nghiện tự nguyện. Tính đến ngày 21/6/2023, tổng số học viên đang quản lý tại các CSCNMT là 2.874 người, trong đó: 1.900 người cai nghiện bắt buộc; 588 người cai nghiện tự nguyện; 203 người lưu trú tạm thời; 174 người điều trị Methadone; 9 người đang theo dõi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có trên 17 nghìn người sử dụng ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO