Bảo vệ người tiêu dùng

Dùng Facebook lừa đảo, một đối tượng bị bắt

Trang Nguyễn 19/12/2023 - 18:43

Dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều người dân với thủ đoạn tinh vi, đối tượng Lê Thanh Tuấn (sinh năm 1989), bị cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Kạn bắt khẩn cấp.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công an phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình phá thành công chuyên án, bắt giữ 01 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Đối tượng được xác định là Lê Thanh Tuấn, sinh năm 1989, quê quán xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Hiện nay, Tuấn sinh sống tại tổ 3, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

mang-xa-hoi-lua-dao.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đọc lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn tại Thái Bình.

Với thủ đoạn tạo các tài khoản Facebook có sự tương đồng với tên các tài khoản ngân hàng không chính chủ mua trên mạng, Tuấn đã đăng tải nhiều bài viết thanh lý đồ điện gia dụng như: Tủ lạnh, tủ đông và hải sản... vào các hội nhóm trên mạng xã hội. Tuấn giới thiệu là người ở huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, làm nghề mua bán hải sản, cần thanh lý đồ đạc trong cửa hàng để chuyển đổi mục đích kinh doanh. Do mức giá đưa ra thấp hơn so với thị trường nên nhiều người đã tin tưởng đặt mua và chuyển tiền đặt cọc vào các tài khoản do Tuấn cung cấp.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, Tuấn thường xuyên đổi tên và hình đại diện Facebook giả mạo, đổi số điện thoại, chặn tương tác đối với những người đã nhắn tin qua tài khoản Facebook từ trước và chỉ online khi tạo các bài viết lừa đảo.

Qua xác định ban đầu, đã có 5 bị hại trú tại tỉnh Bắc Kạn và 01 bị hại ngoài tỉnh bị Tuấn lừa.

Được biết, Tuấn có 03 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản. Hiện đối tượng đã được di lý về Công an tỉnh Bắc Kạn để phục vụ công tác điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng Facebook lừa đảo, một đối tượng bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO