Bạn đọc

Công trình 2 tầng không phép thách thức pháp luật tại Tây Hồ

Trang Nguyễn 10/12/2023 10:31

Khu đất có địa chỉ 439 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội) xảy ra tranh chấp từ năm 1987. Đến nay, câu chuyện về mảnh đất trên vẫn chưa có lời giải thỏa đáng cho các bên. Tại đây, một công trình 2 tầng không phép hiên ngang “mọc” lên, phớt lờ những văn bản xử phạt của chính quyền địa phương.

Tranh chấp vì mảnh đất thừa kế

Cụ thể, theo thông tin phản ánh của anh Nguyễn Công Thành, thửa đất số 51 (nay là địa chỉ số 439 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ) là mảnh đất của hai cụ Phương Bá Độ và Lê Thị Xe để lại. Khi các cụ mất đi không có di chúc, theo quy định của pháp luật, thửa đất trên sẽ được chia cho 4 người con của hai cụ. Hiện tại, thửa đất trên vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tuy nhiên, 4 người con của hai cụ Độ và Xe đã không tìm được tiếng nói chung về việc phân chia di sản thừa kế là mảnh đất nói trên của bố mẹ. Điều này dẫn đến anh em trong gia đình xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn suốt nhiều năm.

Cụ thể, sau khi có đơn của những người con nhà cụ Độ, ngày 7/11/1987, Sở Quản lý nhà đất và đo đạc thuộc UBND TP Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã gửi văn bản số 144/TT_RĐ về việc giải quyết tranh chấp của ông Phương Bá Lựu - xã Xuân La đến UBND huyện Từ Liêm. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ, đối chiếu với các văn bản pháp quy của nhà nước về công tác quản lý ruộng đất và điều tra thực tế tại địa phương, Sở Quản lý nhà đất và đo đạc đã kết luận cụ thể như sau:

“Mảnh đất số 353 diện tích 80m2 do bố mẹ ông Lại và ông Lựu để lại cho các con;

Và mảnh đất đó thuộc quyền sử dụng của các con, trong đó có 2 anh em ông Lại và ông Lựu.

Sau khi ông Lại đổi mảnh đất 353 diện tích 80m2 cho HTX và lấy mảnh đất số 51, diện tích 497m2, hiện tại ông Lại và ông Lựu đang sử dụng, có hộ khẩu tại địa phương. Vì vậy, mảnh đất đó ông Lại và ông Lựu có quyền sử dụng hợp pháp;

Đối chiếu với chỉ thị 31/CT/UB ngày 23/7/1986 của UBND Thành phố thì tiêu chuẩn sử dụng đất làm nhà ở của ông Lại và ông Lựu là hợp lý.

Mảnh đất số 353 diện tích 80m2 mà ông Lại đang sử dụng là không đúng chủ.

Căn cứ tình hình thực tế sử dụng đất của gia đình ông Lại và ông Lựu, Sở Quản lý ruộng đất và đo đạc kiến nghị:

1. Tháng 12/1986 thực hiện chỉ thị 299TTG xã Xuân La đã đo đạc toàn bộ đất đai của xã hiện tại.

Ở tờ bản đồ số 5 thôn Xuân Tảo mảnh đất số 51 diện tích 792m2 do anh em ông Lại ông Lựu sử dụng, vượt quá diện tích được quyền sử dụng là 295m2. Đề nghị UBND xã Xuân La xử lý diện tích sử dụng quá trên. Theo chỉ thị 31/CT/UB ngày 23/7/86 của UBND Thành phố và quyết định 2152 ngày 22/5/1987 về quyết định tạm thời giao đất làm kinh tế gia đình.

2. Đề nghị UBND xã Xuân La thu hồi mảnh đất 353 diện tích 80m2 do ông Lại đang sử dụng.

3. Để đảm bảo nhu cầu và quyền sử dụng về đất ở hợp pháp hiện tại của gia đình ông Lại và ông Lựu, đề nghị UBND xã Xuân La phân chia mảnh đất số 51 cho hai anh em ông Lại và ông Lựu trên cơ sở cắm mốc giới, chỉnh lý bản đồ theo đúng sử dụng để đăng ký và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất theo chỉ thị 299/TTG ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ”.

439-lac-long-quan-xay-dung-khong-phep.jpg
Văn bản số 144/TT_RĐ về việc giải quyết tranh chấp của ông Phương Bá Lựu

Từ những kết luận trên, ông Lại và ông Lựu đều được công nhận là chủ sử dụng hợp pháp của toàn bộ thửa đất số 51.

Mặt khác, khi cụ Độ và cụ Xe mất không để lại di chúc, do vậy thực tế thửa đất trên phải thuộc quyền sử dụng của cả 4 người con của hai cụ là Phương Văn Uyên (sinh năm 1921 – đã mất); bà Phương Thị An (sinh năm 1926); ông Phương Bá Lựu (sinh năm 1943 – đã mất) và ông Phương Bá Lại.

Nhưng sau hơn 30 năm, sự việc tranh chấp này vẫn không được giải quyết dứt điểm.

439-lac-long-quan-xay-dung-khong-phep-tay-ho.jpg

Tòa án quận Tây Hồ đã có Quyết định hoãn phiên toà số 01/2012/HC-ST do Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Anh Thư ký ngày 17/01/2012 đối với vụ án hành chính giữa người khởi kiện là ông Phương Bá Lại, bà Vũ Thị Tư và người bị kiện UBND quận Tây Hồ và Chủ tịch UBND quận Tây Hồ.

Ngang nhiên xây nhà không phép

Năm 2021, ông Lại mất, để lại đất cho hai người con trai, ông Phương Bá Đông và bà Nguyễn Lan Anh (vợ ông Đông). Hai vợ chồng ông Đông, bà Lan Anh sau đó đã tự ý xây dựng mới nhà bê tông cốt thép với diện tích 140m2. Đáng nói, công trình xây dựng này không được cấp Giấy phép xây dựng (GPXD).

Trước sự việc này, ông Nguyễn Công Thành (cháu ngoại của ông Phương Văn Uyển) đã gửi đơn đến UBND phường Xuân La và UBND quận Tây Hồ về việc xây dựng trái phép công trình trên khu đất đang tranh chấp tại địa chỉ 439 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị, từ ngày 18/9/2023, UBND phường Xuân La đã có văn bản số 161/TB-UBND chỉ rõ, bà Nguyễn Lan Anh là chủ đầu tư của công trình vi phạm, không có GPXD. UBND phường Xuân La cũng đã yêu cầu bà Nguyễn Lan Anh phải tự phá dỡ toàn bộ công trình trên trước ngày 25/9/2023.

439-lac-long-quan-vi-pham-ttxd-4.jpg
439-lac-long-quan-vi-pham-ttxd.jpg
Công trình 2 tầng không có giấy phép xây dựng tại địa chỉ số 439 Lạc Long Quân vẫn tồn tại, bất chấp luật pháp

Ngày 27/10/2023, UBND phường Xuân La tiếp tục ban hành văn bản số 362/UBND-TTXD thông tin về kết quả giải quyết đơn của ông Nguyễn Công Thành. Theo đó, qua kiểm tra hiện trạng và hồ sơ vụ việc, UBND phường Xuân La thông tin như sau:

“Nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Công Thành đã được UBND phường tiếp nhận và đang giải quyết theo quy định. UBND phường đã kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng tại địa chỉ số 439 Lạc Long Quân, phường Xuân La; ban hành Thông báo yêu cầu chủ đầu tư tự khắc phục vi phạm, tháo dỡ công trình không có Giấy phép xây dựng; mời chủ đầu tư làm việc để giải quyết nhưng chủ đầu tư không chấp hành”.

Đáng nói, sau nhiều tháng, không rõ vì sao công trình 2 tầng không có GPXD nói trên vẫn hiên ngang tồn tại trên mảnh đất 51 đang diễn ra tranh chấp.

439-lac-long-quan-vi-pham-ttxd-tayho.jpg
Văn bản số 161/TB-UBND ngày 18/9/2023, của UBND phường Xuân La trả lời ông Thành về công trình xây dựng không phép tại địa chỉ 439 Lạc Long Quân.

Để làm rõ nội dung thông tin phản ánh nêu trên, PV đã đặt lịch, nội dung làm việc với UBND quận Tây Hồ, UBND phường Xuân La nhưng sau thời gian dài vẫn không có câu trả lời.

Theo quy định tại Luật Báo chí 2016, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết.

Từ sự việc trên có thể thấy được những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng của phường Xuân La nói riêng cũng như quận Tây Hồ nói chung khi để xảy ra công trình vi phạm TTXD trên địa bàn như vậy. Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu chính quyền có đang buông lỏng quản lý để công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý dứt điểm ngay từ đầu, hay vì một nguyên nhân nào khác?

Thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu. Nhưng các công trình vi phạm vẫn còn đang tồn tại và có phần “mọc” lên nhiều hơn. Trước thực trạng trên, đề nghị chính quyền quận Tây Hồ cần vào cuộc kiểm tra làm rõ và có biện pháp xử lý các cá nhân, tổ chức, nếu phát hiện vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình 2 tầng không phép thách thức pháp luật tại Tây Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO