Bài 2: Khách hàng gặp “tai họa” sau 10 năm mua trả góp xe gắn máy cũ

Sông Hương – Huỳnh Sang| 01/06/2022 09:03

Vụ mua bán xe máy cũ diễn ra từ 10 năm về trước và đã hết thời hiệu khởi kiện; Nhưng nhân viên của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn lại gửi đơn tố cáo khách hàng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, hòng thu hồi tài sản đã bán.

Nợ lần chồng chéo

Theo đơn trình bày của bà Tống Thị Ngọc Huệ (thường trú P3Q8, TP.HCM): Năm 2013, bà Huệ lại đến Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn để mua trả góp cho mình một chiếc xe gắn máy cũ, hiệu Honda SH, trị giá 155 triệu đồng, màu đỏ, biển số 54U3-2345, số máy: F08E-1001434, số khung: F001542. Bà Huệ trả trước 85 triệu đồng và còn nợ lại 70 triệu đồng. Sau đó, ông Kiệt nói bà Huệ ký vào hợp đồng mua bán (trong đó có lăn tay, ký khống thêm các hợp đồng như: Giấy bán xe; Hợp đồng cho thuê xe ô tô, xe gắn máy; Biên bản thanh lý hợp đồng), rồi nhận xe kèm theo giấy tờ (Cavet) photo. Khoảng 1 tháng sau, bà Huệ quay lại Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn đưa cho ông Kiệt thêm 24 triệu đồng nữa. Hiện, bà Huệ còn nợ lại ông Sơn tiền mua xe là 46 triệu đồng.

Cận Tết âm lịch 2013, ông Kiệt đến công viên Dạ Nam – Nơi bà Huệ bán hoa Tết, mua của tôi 04 cây mai lớn, 10 cây mai nhỏ, 04 cây tắc (giao tại hai điểm là nhà ông Kiệt tại đường Nguyễn Thị Thập và cửa hàng bán xe), với số tiền gần 31,8 triệu đồng. Đến sau Tết, bà Huệ sang cửa hàng ông Kiệt mượn 20 triệu đồng, vì bà Huệ còn nợ tiền chiếc xe nên không thu tiền bán mai về.

Dịp Tết năm 2014, ông Kiệt mua của bà Huệ 06 cây mai trị giá 36,7 triệu đồng. Đến Tết 2015, ông Kiệt đến công viên Dạ Nam mua của bà Huệ 10 cây tắc và thuê thêm 02 cây mai, với giá 7,6 triệu đồng. Cùng năm, ông Kiệt thỏa thuận cùng mua máy lạnh đứng (3 ngựa) để tặng một đơn vị hành chính sự nghiệp, với giá 17 triệu đồng, chia đôi mỗi bên trả một nửa tiền là 8,5 triệu đồng nhưng ông Kiệt vẫn chưa trả lại bà Huệ số tiền này. Tổng cộng tiền mua cây kiểng ông Kiệt còn nợ của bà Huệ gần 84,6 triệu đồng, trừ đi số tiền 20 triệu đồng bà Huệ đã mượn trước đó, thì vẫn còn 64,6…

Đến năm 2017, bà Huệ có người em tên Kiên ở Trà Vinh lên TP.HCM học, nên bà Huệ tặng chiếc xe gắn máy nói trên cho Kiên. Năm 2021, Kiên sử dụng xe này bị tai nạn nên nhờ bà Huệ sửa chữa giúp và cất giữ tại nhà.

Lúc đó, anh Lê Phan là nhân viên của ông Kiệt đến nhà nhắn tin ra Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn trả nợ tiền xe. Bà Huệ nói lại với Phan là báo ông Kiệt tính toán đi, thiếu đủ gì sẽ bù, nhưng không thấy ông Kiệt thông báo lại; Cho đến khi bà Huệ được Công an Q8 mời làm việc theo đơn thưa của Lê Phan - Một người mà trước đó đều không hề biết nhau.

Hết thời hiệu khởi kiện

Từ cuối tháng 3 đến nay, bà Huệ cho biết liên tục nhận những cuộc gọi từ cán bộ điều tra, yêu cầu bà Huệ mang chiếc xe đã mua từ Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn lên Công an Q8 để phục vụ điều tra, xử lý.

Theo bà Huệ, ngày 22/3/2022 bà có nhận được Giấy yêu cầu số: 1013/YC do Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Trung tá Phan Thanh Bình ký, với nội dung “Yêu cầu Cơ quan, Tổ chức, Cá nhân cung cấp chứng từ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử” của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8, TP.HCM. Theo đó, đơn vị này đang xác minh, điều tra vụ việc: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra ngày 17/7/2012 tại Hộ kinh doanh Nguyễn Minh Sơn 1 (Địa chỉ: 210A Phạm Thế Hiển, P2Q8, TP.HCM).

Căn cứ Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8 TP.HCM yêu cầu bà Huệ cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan đến vụ việc, vụ án đang xác minh, điều tra: Xe gắn máy Honda SH, biển số 54U3-2345, số máy: F08E-1001434, số khung: F001542.

Khách hàng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra mời làm việc theo đơn tố cáo 

Bà Huệ nói: “Từ khi nhận được Giấy yêu cầu số: 1013/YC từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8, TP.HCM tôi và gia đình rất hoang mang tinh thần, sợ hãi, vì tai họa từ “trên trời rơi xuống”. Cộng thêm việc cán bộ điều tra liên tục liên hệ, yêu cầu cung cấp tài liệu chứng cứ và chiếc xe tôi đã mua từ nhiều năm trước tại Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn. Cụ thể, liên quan đến đơn tố cáo tôi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8 về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là chiếc xe máy biển số: 54U3-2345, số máy: F08E-1001434, số khung: F001542”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhân viên của Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn là Lê Phan chưa được pháp luật công nhận quyền sở hữu chiếc xe nói trên, vì chiếc xe này hiện vẫn do ông Dư Đức Th. (ngụ P2Q10) đứng tên, sao anh ta lại tố cáo khách hàng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8?

Mặt khác, việc mua bán chiếc xe máy biển số: 54U3-2345 giữa bà Huệ và Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn có hợp đồng giao dịch hẳn hoi; Do vậy, đây chính là tranh chấp dân sự, diễn ra từ khoảng 10 năm trước, nên đã hết thời hiệu khởi kiện.

Thủ tục mua bán xe gắn máy lạ kỳ

Vì theo Điều 429 (Bộ Luật Dân sự 2015), thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự là khoảng thời gian liên tục. Thời điểm bắt đầu thời hiệu khởi kiện do luật định, nhưng thời điểm khởi kiện do đương sự quyết định.

Như vậy, Cửa hàng Nguyễn Minh Sơn có quyền biết hoặc phải biết quyền lợi ích hợp pháp khi bị xâm phạm, nhưng không nộp đơn khởi kiện trong thời hạn luật định thì khi thời hạn trên kết thúc, Cửa hàng này sẽ mất quyền khởi kiện đối với bà Tống Thị Ngọc Huệ.

Còn việc Lê Phan dù chưa được pháp luật công nhận quyền chủ sở hữu tài sản là chiếc xe máy biển số: 54U3-2345, nhưng anh ta vẫn đứng đơn tố cáo bà Huệ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q8 đã cho thấy nhiều động cơ bất thường!? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Khách hàng gặp “tai họa” sau 10 năm mua trả góp xe gắn máy cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO