Nhà đất

Bảng giá đất tại TP.HCM là thực tế thị trường

PV 30/07/2024 - 10:54

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM tại buổi họp báo thông tin về điều chỉnh bảng giá đất.

Đảm bảo quy trình và yêu cầu thực tiễn đặt ra

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, bảng gía đất hiện hành tiếp tục được sử dụng đến hết ngày 31/12/2025, nhưng trường hợp cần thiết thì UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 không quy định hệ số điều chỉnh giá đất để tính các nghĩa vụ tài chính về đất đai (bảng giá đất hiện hành đang áp dụng) nên việc xây dựng bảng giá đất mới phù hợp với tình hình thực tế là cần thiết.

z5679672542045_f7a1cfbf7dd68025481566602aef9d0b.jpg
Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại họp báo

Ngày 3/7/2024, UBND TP.HCM có công văn giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở ngành và địa phượng xây dựng dự thảo bảng giá đất mới. Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch chi tiết giao nhiệm vụ cho từng sở, ngành, địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Sau thời gian gấp rút triển khai, dự thảo về bảng giá đất mới đã được hoàn thiện và lấy ý kiến rộng rãi các sở ngành, người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, toàn bộ quy trình, cách thức xây dựng bảng giá đất đảm bảo tuân thủ theo Điều 17 Nghị định 71/2024 của Chính phủ quy định về giá đất. Trong đó, bảng giá đất mới được TP.HCM đã quy định đầy đủ 12 trường hợp phải tính nghĩa vụ tài chính.

Phương pháp thực hiện bảng giá đất dựa trên cơ sở dữ liệu thị trường về giá đất, gồm: các giao dịch đất đai từ nguồn của Cục thuế, Văn phòng đăng ký đất đai; theo giá đất tái định cư được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo giá thị trường.

Đồng thời, trong quá trình xây dựng bảng giá đất được triển khai từ cơ sở, cơ quan xây dựng bảng giá đã tuân thủ việc lấy ý kiến cán bộ công chức, viên chức, người dân địa phương bởi họ mới nắm rõ tình hình thực tế giá chuyển nhượng đất đai tại địa phương.

Về thời hạn áp dụng, bảng giá đất mới trước mắt sẽ áp dụng đến 31/12/2024. Sau đó, trong quá trình áp dụng sẽ có sơ kết, đánh giá, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh cho phù hợp để triển khai đến 31/12/2025.

quang-canh-hop-bao.jpg
Quang cảnh họp báo

Giá đất mới phản ánh thực tế thị trường

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi đối với Sở TN&MT về việc bảng giá đất cao hơn nhiều so với bảng giá đất hiện hành, sẽ gây ra nhiều hệ lụy như làm tăng giá bất động sản, gây áp lực cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng khẳng định: Bảng giá này cập nhật dữ liệu giá đất đang giao dịch thực tế trên thị trường, hoàn toàn không cao hơn giá thị trường.

Còn lý giải vì sao tại Hóc Môn, Củ Chi có những tuyến đường điều chỉnh giá cao bất thường so với bảng giá đất trước đây, ông Nguyễn Như Bình, Trưởng phòng kinh tế đất (Sở TN&MT) cho biết, tại những khu vực này cơ sở hạ tầng, tiện ích công cộng đã được đầu tư mạnh so với với thời điểm xây dựng bảng giá đất hiện hành.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng cho rằng: Không có chuyện người dân phải mua đất “2 lần” như một số ý kiến lo ngại. Khi mua đất nông nghiệp thì chuyển sang đất ở hay đất khác thì phải đóng tiền chênh lệch, đó là quy định bất biến. Chỉ khi người dân mua đất ở mà phải đóng tiền nữa thì mới là mua đất “2 lần”. Tuy nhiên, giá đất nông nghiệp cũng đã được điều chỉnh tăng lên thì chênh lệch khi chuyển mục đích sử dụng đất cũng sẽ được rút ngắn lại.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng thông tin thêm nhóm đối tượng chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Theo quy định, các trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 15/ 10/ 1993 thì không phải nộp tiền sử dụng đất; trường hợp diện tích vượt hạn mức thì thu theo Bảng giá đất năm 2005.

Các trường hợp sử dụng đất còn lại thì xét theo nguồn gốc và các mốc thời điểm sử dụng đất để có tỷ lệ thu thích hợp. Theo dự thảo Nghị định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Chính phủ sắp ban hành thì tỷ lệ thu xét theo mốc thời điểm từ 10% đến 50% Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng cũng khẳng định: Áp dụng bảng giá đất mới sẽ thuận tiện cho mọi đối tượng từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, người dân. Bởi bảng giá mới đã cập nhật đầy đủ các đối tượng tính nghĩa vụ tài chính đất đai. Các trường hợp như tính tiền bồi thường, tái định cư, thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm như trước phải thuê đơn vị tư vấn thẩm định, nay chỉ cần áp dụng bảng giá đất.

“Rõ ràng, bảng giá đất tạo sự rõ ràng, minh bạch cho các nhóm sử dụng đất, phù hợp với thông lệ quốc tế. Từ đó, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước cũng như sử dụng đất tiết kiệm hơn” – Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảng giá đất tại TP.HCM là thực tế thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO