Trao đổi nghiệp vụ

Có hay không hành vi hủy hoại tài sản ở Bắc Giang?

PV 13/10/2023 19:12

Bà Vũ Thị Trắc (trú tại thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh, gia đình bà bị nhiều đối tượng đến xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp và hủy hoại tài sản đang sử dụng.

Theo trình bày, gia đình bà Trắc có thửa đất số 801, Tờ bản đồ số 31, diện tích 1.035,5m2 tại thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng. Do đứng trước nguy cơ có thể vỡ nợ, theo lời khuyên của em là bà Vũ Thị Thơm sẽ giữ đất, giữ nhà hộ để trong trường hợp có vỡ nợ sẽ không bị mất tài sản. Vì vậy, bà đã tiến hành làm hợp đồng tặng cho thửa đất, đứng tên bà Thơm. Trên thực tế, thửa đất này vẫn do bà Trắc quản lý, sử dụng; khi tặng cho, giữa bà Trắc và bà Thơm cũng không lập biên bản bàn giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Hồ sơ bà Trắc cung cấp thể hiện, ngày 18/10/2021, tại nhà bà Thơm, bà Trắc đã tiến hành trả nợ số tiền 2 tỷ 500 triệu đồng. Trong "Giấy trả nợ để nhận lại nhà ở và đất ở" ghi rõ: Kể từ 17 giờ 30 phút ngày 18/10/2021, tôi (Vũ Thị Trắc - PV) đã trả hết số tiền nợ chị Vũ Thị Thơm. Như đã ghi ở trên, chị Thơm phải sang tặng lại nhà ở và đất ở tại thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng cho chị Trắc.

Tuy nhiên, vào ngày 6/4/2022, bà Trắc đang ở nhà thì có một nhóm đối tượng tự ý xông vào nhà đập phá các công trình, hủy hoại tài sản, xâm phạm chỗ ở, quát nạt, yêu cầu gia đình bà Trắc phải lập tức di chuyển ra khỏi căn nhà mà gia đình bà đang sinh sống (gia đình bà Trắc có video chứng minh). Đứng đầu nhóm người này, là ông Lương Văn Lý.

Ngay khi sự việc xảy ra, bà Trắc đã trình báo tới Công an xã Nghĩa Hưng, được Trung tá Đồng Văn Văn, Trưởng Công an tiếp nhận. Tuy nhiên, đến buổi chiều ngày 6/4/2022, ông Văn và cán bộ địa chính xã là ông Phạm Văn Tiến mới có mặt. Gia đình bà Trắc có đề nghị Công an xã lập biên bản sự việc, can ngăn và có biện pháp bảo vệ tài sản nhưng không được đáp ứng, bà Trắc thông tin.

Cực chẳng đã, bà Trắc có đơn tố giác gửi đến Công an huyện Lạng Giang, cho tới khi lực lượng này xuống hiện trường, yêu cầu dừng lại thì các đối tượng này mới dừng những hành động nói trên.

anh-bai-ba-trac.jpg
Căn nhà từng là nơi trú ngụ của gia đình bà Trắc

Quá trình tìm hiểu và thu thập hồ sơ, PV nắm được, hiện thửa đất số 801 đã được tách thành 2 thửa khác nhau, bà Vũ Thị Thơm đã tiến hành chuyển nhượng cho người khác. Tuy nhiên, từ quá trình làm biến động sang tên (tặng cho) tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạng Giang cho đến hồ sơ, thủ tục, quy trình tách thửa đối với thửa đất 801 cần phải làm rõ.

Vào cuộc tìm hiểu, PV đến UBND xã Nghĩa Hưng. Buổi làm việc có ông Hoàng Minh Thành, Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Phạm Văn Tiến, cán bộ Địa chính xã cùng ông Trần Xuân Huy, Trưởng Công an xã Nghĩa Hưng.

Trả lời nội dung mà PV đề cập, ông Hoàng Minh Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời điểm đó, gia đình bà Trắc phản ánh trực tiếp tới Trưởng Công an xã nên không tiếp nhận được thông tin gì. Đến nay, khi báo chí vào cuộc thì mới nghe cấp dưới báo cáo sự việc.

Xác định về quyền sở hữu và sử dụng đất của bà Vũ Thị Trắc, ông Phạm Văn Tiến - cán bộ Địa chính xã Nghĩa Hưng cho biết: Thửa đất số 801 của bà Vũ Thị Trắc tặng cho bà Vũ Thị Thơm chỉ thể hiện trên hồ sơ 1 phần căn nhà, phần còn lại vẫn thuộc sở hữu của bà Trắc. Cũng qua đo đạc thực tế, căn nhà (căn nhà gia đình bà Trắc đang ở thì bị nhóm người tới phá) đã xây dựng lấn sang một thửa đất khác khoảng hơn 10m2, thuộc sở hữu của gia đình bà Trắc.

Liên quan tới việc gia đình bà Trắc trình báo với Công an xã Nghĩa Hưng khi bị nhóm đối tượng tới xâm phạm chỗ ở và phá hủy tài sản, ông Trần Văn Huy, Trưởng Công an xã cho biết: Tại thời điểm diễn ra sự việc, tôi chỉ là Phó Trưởng Công an xã Nghĩa Hưng và không được phân công giải quyết vụ việc.

Phóng viên đặt câu hỏi, khi lực lượng Công an xã Nghĩa Hưng có mặt tại hiện trường theo trình báo của người dân thì có lập biên bản sự việc theo quy định của pháp luật hay không? Ông Huy cho rằng, khi đó bản thân đang nghỉ vì Covid-19 nên không biết, hiện ông là Trưởng Công an xã Nghĩa Hưng, “cho tới hiện tại thì tôi chưa nhận được bàn giao hay giấy tờ, biên bản về sự việc đó”, ông Huy khẳng định.

Được biết, theo văn bản số 560/CALG ngày 2/6/2023 của Công an huyện Lạng Giang về việc trả lời đơn của công dân, phản ánh ông Đồng Văn Văn không kịp thời ngăn chặn ông Lương Văn Lý, sinh năm 1981, trú tại khu dân cư Chợ Mía, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang cùng một số công nhân đến tháo dỡ tài sản, san lấp mặt bằng tại thửa đất số 801 nói trên. Ngày 7/9/2022, Công an huyện Lạng Giang đã ban hành thông báo số 25/TB-CALG về việc thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của bà Trắc. Theo đó, đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với ông Văn theo quy định của Công an.

Hiện ông Văn đã chuyển sang làm Trưởng Công an một xã khác.

Để tìm hiểu khách quan sự việc, phóng viên đã liên hệ với bà Thơm, mong muốn nghe tiếng nói của người trong cuộc. Tuy nhiên, bà Thơm đã từ chối trao đổi và cung cấp thông tin liên quan.

Đáng nói, từ thời điểm xảy ra sự việc, gia đình bà Vũ Thị Trắc đã mỗi người một nơi. “Còn ngôi nhà bị tháo dỡ dở dang kia thì vẫn bỏ hoang, trông chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng xử lý hành vi của nhóm người tới hủy hoại tài sản nhà tôi”, bà Trắc nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không hành vi hủy hoại tài sản ở Bắc Giang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO