Y tế

Ca mắc rubella đầu tiên trong năm tại Thủ đô

Hải Long 28/03/2024 20:03

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận một trường hợp bé gái 7 tuổi (trú tại huyện Đan Phượng) mắc rubella. Đây là ca mắc rubella đầu tiên trên địa bàn Hà Nội trong năm 2024.

Rubella là bệnh truyền nhiễm do virus Alphavirust genus và Rubivirus genus (thuộc họ Togavirus) gây ra. Bệnh chủ yếu lây qua đường không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho. Biểu hiện của bệnh này bao gồm các triệu chứng như sốt nhẹ, phát ban và viêm long nhẹ đường hô hấp, nổi hạch vùng cổ, chấm sau tai. Bệnh thường phát triển vào đầu mùa xuân khi thời tiết ẩm ướt và có khả năng lây lan cao, dễ bùng phát thành dịch.

Căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sảy thai, thai chết lưu. Đặc biệt, gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi (bệnh tim, mù, đục thủy tinh thể, điếc và chậm phát triển tinh thần), thường gọi là hội chứng rubella bẩm sinh. Hội chứng này có thể gặp ở 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu mang thai.

rull.png
Ảnh minh hoạ

Bệnh rubella có tính lây truyền cao và có thể gây thành dịch lớn. Thời kỳ ủ bệnh rubella thường kéo dài 14-21 ngày, trung bình 18 ngày. Thời kỳ lây truyền kéo dài từ 7 ngày trước cho tới 7 ngày sau phát ban. Trẻ em mắc hội chứng rubella bẩm sinh có thể đào thải virus đến 1 năm sau khi sinh.

Trẻ em mắc hội chứng Rubella bẩm sinh có thể đào thải virus đến 1 năm sau khi sinh. Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu do đó, tiêm vaccine phòng bệnh sởi - Rubella là biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất. Có thể sử dụng vaccine dạng đơn hoặc dạng phối hợp (sởi - Rubella hoặc sởi - quai bị - Rubella).

Để phòng tránh căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm này, lưu ý người dân không nên tiếp xúc gần với người nghi mắc bệnh Rubella. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hàng ngày. Đảm bảo nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng. Đồng thời, tăng cường dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc rubella đầu tiên trong năm tại Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO