Tài chính

Bổ sung ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Hải Long 23/02/2024 - 18:50

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với đề nghị xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Theo dự thảo, nội dung sửa đổi, bổ sung dự kiến bao gồm việc bổ sung quy định về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; quy định mối quan hệ giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trung tâm đổi mới sáng tạo.

Sửa đổi, bổ sung trình tự, thủ tục tiếp nhận, sử dụng viện trợ, tài trợ chính phủ, phi chính phủ nước ngoài, tổ chức, cá nhân trong nước cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo hướng tăng cường quyền chủ động tiếp nhận và sử dụng, đơn giản hóa và cụ thể hóa quy trình tiếp nhận và sử dụng tài trợ bằng tiền hoặc tài sản khác.

qgias.png

Quy định tăng cường phân cấp về thẩm quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục phê duyệt đề án sử dụng tài sản công; thực hiện các dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo theo hướng tạo điều kiện cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sử dụng các không gian tại các cơ sở của Trung tâm để cho thuê, kinh doanh, hỗ trợ các đối tác. Quy định Trung tâm được cung cấp không gian làm việc chung, không gian trưng bày sản phẩm, không gian lắp đặt các phòng thí nghiệm. Quy định ưu đãi miễn thuế đất và các loại thuế, phí liên quan...

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các trung tâm đổi mới sáng tạo khác là đối tác, có liên kết hoạt động với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Theo đó, các trung tâm đổi mới sáng tạo là đối tác, có hoạt động liên kết với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được nhận tài trợ, hỗ trợ, vay vốn và bảo lãnh vốn vay của Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và các quỹ đầu tư phát triển, quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đồng thời, được tiếp nhận, sử dụng viện trợ, tài trợ chính phủ, phi chính phủ nước ngoài, tổ chức, cá nhân trong nước theo hướng tăng cường quyền chủ động tiếp nhận và sử dụng. Một số tiêu chí cụ thể để được hưởng một phần cơ chế, chính sách ưu đãi quy định tại Nghị định.

Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân hoạt động tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Bổ sung quy định về hỗ trợ đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến gia nhập thị trường, sở hữu trí tuệ, thủ tục thuế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO