Môi trường

Biển Đông có thể đón 1-2 cơn bão và áp thấp trong 1 tháng tới

PV 22/08/2023 16:05

Từ 21/8-20/9, dự báo Biển Đông xuất hiện 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, có thể ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong vòng 1 tháng tới (tức từ ngày 21/8 đến ngày 20/9/2023).

Theo đó về xu thế nhiệt độ trung bình, nền nhiệt từ ngày 21/8 - 20/9/2023 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

sieu-bao.jpeg
Hình ảnh vệ tinh của bão Doksuri hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: PAGASA

Trong thời kỳ dự báo, nắng nóng vẫn có khả năng xuất hiện cục bộ tại khu vực Bắc Bộ và diện rộng tại khu vực Trung Bộ đan xen giữa các đợt mưa; riêng tại Trung Bộ có thể xuất hiện những ngày có nắng nóng gay gắt cục bộ.

Trước đó, trong thời kỳ từ 21/7 - 20/8 trên cả nước đã xảy ra 2 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Đặc biệt, các đợt nắng nóng diện rộng này đã quan trắc được một số giá trị nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cũng đã phân tích xu thế mưa bão trong 1 tháng tới.

Theo đó, về xu thế lượng mưa, trong thời kỳ từ 21/8 - 20/9/2023 tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn từ 5 - 15%, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực Bắc Bộ tổng lượng mưa thấp hơn từ 5 - 15% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong thời kỳ 1 tháng tới, dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực phía nam đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ, do vậy Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to tập trung trong giai đoạn từ nay cho đến khoảng 10 ngày đầu tháng 9.

Ngoài ra, ở Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên tiếp tục có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước.

Về hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong thời kỳ từ 21/8 – 20/9/2023, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 1 - 2 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới và gió mùa tây nam gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.

Trước đó trong thời kỳ một tháng trước đã xuất hiện cơn bão số 2 Doksuri trên khu vực Đông Bắc Biển Đông vào ngày 27/7 nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông có thể đón 1-2 cơn bão và áp thấp trong 1 tháng tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO