Công nghệ

Bị cấm sử dụng TikTok nhiều người đệ đơn kiện bang Montana

Nguyễn Trang 19/05/2023 - 10:24

Bị cấm sử dụng ứng dụng TikTok tại bang Montana (Mỹ), 5 nhà sáng tạo nội dung của nền tảng này đã đệ đơn kiện chính quyền.

Ngày 17/5, Thống đốc bang Montana - ông Greg Gianforte đã ký ban hành lệnh cấm hoàn toàn TikTok (nền tảng mạng xã hội của công ty công nghệ Trung Quốc) tại bang này từ ngày 01/01/2024 nhằm “bảo vệ dữ liệu riêng tư và thông tin cá nhân nhạy cảm của người dân".

Điều này cũng có nghĩa là TikTok sẽ không được lưu hành trên các cửa hàng ứng dụng của Google và Apple.

tiktok.jpeg
Ứng dụng TikTok bị cấm tại bang Montana của Mỹ

Theo lệnh cấm, TikTok sẽ không được hoạt động trong phạm vi lãnh thổ bang Montana, nơi có dân số chỉ hơn 1 triệu người. Các thực thể như kho ứng dụng hoặc TikTok sẽ bị phạt 10.000 USD cho mỗi lần vi phạm nếu người dùng có thể truy cập/được cung cấp khả năng truy cập hoặc tải xuống TikTok, đồng thời có thể bị phạt thêm 10.000 USD mỗi ngày nếu không tuân thủ.

Cuối ngày 17/5, 5 người sử dụng TikTok đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Montana, nêu đích danh Tổng chưởng lý bang Austin Knudsen là người chịu trách nhiệm thi hành luật.

Những người dùng TikTok trên cho biết luật này đã vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của họ. Bên cạnh đó, họ khẳng định lệnh cấm mà Thống đốc Greg Gianforte ký hôm 17/5 vượt xa thẩm quyền pháp lý của một tiểu bang.

“Montana không thể cấm cư dân của mình xem hoặc đăng lên TikTok, cũng như không thể cấm Wall Street Journal vì người sở hữu của tờ báo này hoặc những ý tưởng mà họ xuất bản”, đơn kiện khẳng định.

Theo AP, biện pháp này có thể sẽ đối mặt với một số thách thức pháp lý và sẽ là cơ sở thử nghiệm cho một nước Mỹ không có TikTok mà nhiều nhà lập pháp đã hình dung. Các chuyên gia an ninh mạng nói rằng có thể khó thực thi lệnh cấm.

5 nguyên đơn bao gồm một nhà thiết kế đồ bơi bền vững sử dụng TikTok để quảng bá sản phẩm; một cựu trung sĩ thủy quân lục chiến sử dụng TikTok để liên lạc với các cựu chiến binh khác; một chủ trang trại sử dụng TikTok để chia sẻ nội dung về công việc; một sinh viên đang nghiên cứu sinh lý học ứng dụng của con người chia sẻ nội dung về những chuyến đi thực tế và một người đàn ông chia sẻ các nội dung hài hước trên TikTok.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cấm sử dụng TikTok nhiều người đệ đơn kiện bang Montana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO