Vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng: Tòa tuyên luật gia được nhận hơn 68 tỷ

Hoàng Lê| 01/06/2022 09:06

Ngày 31/5, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm lần 2 vụ giải quyết hợp đồng hứa thưởng đòi căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3. HĐXX cho rằng pháp luật không giới hạn mức thưởng nhưng quyết định chỉ cho ông Thịnh hưởng số tiền hơn 68 tỉ đồng thay vì 113,3 tỷ đồng như yêu cầu.

Ông Thịnh và các đương sự nghe HĐXX tuyên án

Vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng đòi căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3 giữa luật gia Đặng Đình Thịnh với mẹ con bà Vương Thị Khanh (Việt kiều Mỹ), ông Nguyễn Đắc Quang và các tranh chấp khác. Do hai bị đơn đều đã chết nên HĐXX triệu tập các người thừa kế quyền và nghĩa vụ của họ tham gia tố tụng.

Trước đó, ông Thịnh đề nghị phía bị đơn trả thưởng 35% giá trị quyền sử dụng đất, nhà trên. Giá trị nhà, đất được tính theo Chứng thư thẩm định giá ngày 4/9/2020. Theo đó, giá trị mà ông được hưởng là hơn 113,3 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, pháp luật không giới hạn mức thưởng. Hợp đồng hứa thưởng trên giữa đôi bên là hoàn toàn tự nguyện, không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Các đương sự không cung cấp các tài liệu chứng cứ chứng minh có sự ép buộc.

Trong vụ án, ông Thịnh đã hoàn thành công việc đòi lại căn nhà trên nhưng cần xem xét lại giá trị để trả thưởng. Theo toà, mẹ con bà Khanh, ông Quang chỉ được hưởng 12/20 phần giá trị toàn bộ nhà đất trên (bà Khanh cùng chồng sở hữu căn nhà trên, chồng chết, bà Khanh và chồng có tất cả chín người con trong đó có ông Quang- PV).

Theo kết quả định giá được các bên thừa nhận thì tổng giá trị nhà đất là hơn 323 tỷ đồng, tính phần của hai mẹ con bà Khanh, ông Quang là 194 tỉ đồng.

Tòa lấy mức này để áp tính số tiền 35% ông Thịnh được thực nhận là hơn 68 tỉ đồng. Những người thừa kế của hai bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn. Sau khi ông Thịnh đòi được nhà, ông Quang ký thỏa thuận bán căn nhà này cho nhiều người. Trong đó, ông nhận cọc của bà Đặng Thu Hà 210 tỷ đồng, của ông Vũ Huy Hoàng hơn 21 tỷ đồng.

Về yêu cầu độc lập của hai người liên quan này, toà xét công nhận việc chuyển nhượng nhà đất 14/10/2011, buộc bà Hà phải thanh toán cho những người thừa kế số tiền là hơn 51 tỷ đồng, ghi nhận sự tự nguyện của bà Hà việc nộp thêm hơn 40 tỷ, tổng cộng hơn 100 tỷ đồng.

Toà công nhận hợp đồng thuê nhà của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và buộc ACB giải ngân số tiền thuê nhà 15 tỷ đồng, ghi nhận việc trả thêm 3 tỷ đồng cho các người thừa kế.

Với nhận định đây là vụ án tranh chấp nghĩa vụ tài sản không phải tranh chấp sở hữu tài sản, HĐXX buộc ACB và các đồng thừa kế phải giao trả căn nhà trên giao cho bà Hà. Người này được quyền liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để làm giấy tờ.

Đối với ông Hoàng, các thừa kế của bị đơn phải có nghĩa vụ hoàn trả hơn 21 tỷ đồng.

Đáng chú ý, HĐXX bác yêu cầu được hưởng thừa kế theo di chúc của một người cháu bà Khanh (con ông Quang). Quan điểm này trùng với VKS khi cho rằng thời điểm lập di chúc, bà Khanh lớn tuổi, không minh mẫn và chưa đảm bảo các yếu tố luật định. Đồng thời, toà cũng bác yêu cầu của người này về việc không tiếp tục việc chuyển nhượng nhà cho bà Hà cũng như không trả tiền sửa nhà cho ACB… Bản án tuyên cũng đã xác định thứ tự ưu tiên thanh toán thi hành án cho các cá nhân.

Theo hồ sơ, căn nhà trên thuộc sở hữu của vợ chồng bà Khanh. Năm 1980, họ lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Đến năm 1999, UBND TP xác lập sở hữu nhà nước đối với căn nhà này theo diện nhà vắng chủ. Khi chồng chết, bà Khanh và con trai ông Quang về Việt Nam xin lại nhà. Năm 2007, bà Khanh và con trai ủy quyền cho ông Thịnh thay mặt gia đình liên hệ với nhiều bộ, ngành đòi lại căn nhà này và ký thỏa thuận hứa thưởng cho ông Thịnh với mức thưởng là 35% trên tổng trị giá nhà và đất.

Ông Thịnh cho rằng, sau khi được Nhà nước trả nhà, gia đình bà Khanh bội ước, trốn tránh nghĩa vụ trả thưởng và bán căn nhà này cho nhiều người. Vì vậy, ông khởi kiện bà Khanh và ông Quang ra tòa.

Tháng 2/2015, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần 1 công nhận thỏa thuận hứa thưởng ngày 28/1/2008 giữa ông Thịnh và phía bị đơn. Từ đó, buộc bà Khanh, ông Quang phải trả cho ông Thịnh gần 55 tỷ đồng…

Đến tháng 5/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm công nhận thỏa thuận hứa thưởng trên. Đồng thời hủy các tranh chấp khác giao hồ sơ để xét xử sơ thẩm lại. Tuy nhiên, ngày 07/9/2017, TANDTC có quyết định giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng: Tòa tuyên luật gia được nhận hơn 68 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO